สธ.เผยบรรจุขรก.ใหม่สธ.ทำไม่ได้ต้องรอครม.ใหม่

สธ.เผยบรรจุขรก.ใหม่สธ.ทำไม่ได้ต้องรอครม.ใหม่

สธ.เผยบรรจุขรก.ใหม่สธ.ทำไม่ได้ต้องรอครม.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผย การบรรจุ ขรก. เพิ่มกว่า 7 พันตำแหน่ง ยังทำไม่ได้ เพราะต้องรอ ครม.ใหม่ก่อน

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการขอตำแหน่งข้าราชการเพิ่มใหม่ 7,547 อัตรา เพื่อบรรจุในปี 2557 ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดเดิม เห็นชอบเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2555 จัดสรรตำแหน่งแก้ไขปัญหาขาดแคลนกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 22,641 อัตรา ระหว่างปี 2556-2558 ว่า ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สามารถดำเนินการบรรจุข้าราชการใหม่ ทุกสายวิชาชีพได้ รวมทั้งแพทย์ ทันตแพทย์ และเภสัชกร จบใหม่ ใช้ทุนตามสัญญาจำนวน 2,947 อัตรา เนื่องจาก การกำหนดตำแหน่งที่จะบรรจุต้องเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ก่อน เพราะคณะรัฐมนตรีรักษาการ ไม่มีอำนาจอนุมัติตำแหน่งเพิ่มใหม่ ซึ่งในระหว่างนี้ ได้วางแผนความพร้อมเพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว    

นายแพทย์วชิระ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ปฏิบัติตามข้อเสนอของคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ซึ่งกำหนดมาตรการให้กระทรวง ต้องดำเนินการไว้ 2 มาตรการ คือมาตรการเร่งด่วน และมาตรการเชิงยุทธศาสตร์ในระยะยาว โดยมาตรการเร่งด่วน คปร. กำหนดว่า ปีงบประมาณ 2557-2558 ให้กระทรวงสาธารณสุข วางแผนอัตรากำลังคนที่จำเป็นและตามความเหมาะสมก่อน คปร. จึงจะพิจารณาจัดสรรอัตราข้าราชการสายวิชาชีพ 24 สายงาน เพิ่มใหม่จำนวนปีละ 7,547 อัตรา ให้ตามความเหมาะสมก่อนนำเข้าเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติต่อไป

ซึ่งขณะนี้ กระทรวง ได้ดำเนินการวิเคราะห์อัตรากำลังที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากภาระงานของตำแหน่งแต่ละวิชาชีพ ในสถานบริการสาธารณสุขสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขทุกระดับใน 12เขตบริการสุขภาพ และได้เชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลกำลังคนของสำนัก งานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) แล้ว พร้อมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้ทันที


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook