คชสป.เหนือหนุนพ.ร.บ.บริหารจังหวัดปกครองตนเอง

คชสป.เหนือหนุนพ.ร.บ.บริหารจังหวัดปกครองตนเอง

คชสป.เหนือหนุนพ.ร.บ.บริหารจังหวัดปกครองตนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครือข่ายองค์กรชุมชนและประชาสังคมเพื่อการปฏิรูป ภาคเหนือ เสนอ ปฏิรูปประเทศต้องกระจายอำนาจ เตรียมเคลื่อนไหวปักธง “หนึ่งล้านรายชื่อเปลี่ยนประเทศไทย” ดัน พ.ร.บ.บริหารจังหวัดปกครองตนเอง

ที่ศูนย์ประชุม 80 พรรษา เครือข่ายองค์กรชุมชนและประชาสังคมเพื่อการปฏิรูป (คชสป.) ภาคเหนือ ได้จัดเวที รวมพลังปฏิรูปประเทศไทยให้จังหวัดปกครองตนเอง 15 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อนำเสนอทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย โดย นายประนอม เชิมชัยภูมิ ตัวแทน คชสป.ภาคเหนือ ได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ระบุว่า วิกฤติความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เกิดจากโครงสร้างการรวมศูนย์อำนาจ งบประมาณ และการตัดสินใจไว้ที่ส่วนกลาง ทำให้ระบบการบริหารประเทศไร้ประสิทธิภาพ สร้างความเหลื่อมล้ำทางสังคม และการตรวจสอบโดยประชาชนกระทำได้ยาก ประชาชนขาดอำนาจในการจัดการพื้นที่ตนเองไม่สามารถเป็นเจ้าของทรัพยากรในท้องถิ่น ดังนั้น จึงเห็นว่า ถึงเวลาที่ต้องปฏิรูปประเทศไทยอย่างแท้จริง และทำให้บรรลุเป้าหมาย จึงขอเสนอให้พรรคการเมืองทุกพรรค กลุ่มพลังทางการเมืองทุกกลุ่ม และสาธารณะชน ต้องปฏิรูปที่โครงสร้าง ลดอำนาจรัฐ กระจายอำนาจให้ชุมชน

ทั้งนี้ ในวันที่ 24 มิ.ย. 57 เครือข่าย คชสป.ภาคเหนือ และภาคี จะร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมเคลื่อนไหวปักธง “หนึ่งล้านรายชื่อเปลี่ยนประเทศไทย” เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.การบริหารจังหวัดปกครองตนเอง พร้อมกันทุกจังหวัดภาคเหนือ และประเทศ เพื่อผลักดันร่างที่ยกร่างโดยคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายและเครือข่ายฯ ให้ประกาศใช้โดยเร็วต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook