ชีวิตบนเส้นด้าย? โดดร่มไม่กาง ข่าวสลดที่เกิดขึ้นทุกปี

ชีวิตบนเส้นด้าย? โดดร่มไม่กาง ข่าวสลดที่เกิดขึ้นทุกปี

ชีวิตบนเส้นด้าย? โดดร่มไม่กาง ข่าวสลดที่เกิดขึ้นทุกปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุบัติเหตุสุดสลดระหว่างการฝึกกระโดดร่มนักเรียนนายร้อยตำรวจ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 31 มีนาคม ที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี เนื่องจากเหตุลวดสลิงไม่กระตุกร่มชูชีพให้กางอย่างสมบูรณ์ เป็นเหตุทำให้ต้องสูญเสียนักเรียนนายร้อยฯ อนาคตไกล 2 นาย ได้แก่ นรต.ชยากร พุทธไชยยงค์ และ นรต.ณัฐวุฒิ ตีระสุวรรณสุข ตกกระแทกพื้นเสียชีวิต โดยมีนักเรียนนายร้อยฯ อีก 3 นาย เกิดเหตุในลักษณะคล้ายกัน แต่กระตุกร่มชูชีพสำรองเอาไว้ได้และรอดชีวิตอย่างหวุดหวิด

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ประมวลเหตุการณ์ย้อนดูเกี่ยวกับประเด็นข่าวน่าสลดที่เกิดขึ้นระหว่างการฝึกหรือการแสดงของเจ้าหน้าที่ ในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกลายเป็นคำถามที่เกิดขึ้นในสังคมว่า เหตุใดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ถึงเกิดขึ้นซ้ำๆ เป็นประจำทุกปี?

ปี 2555 กลายเป็นปีที่มีสถิติเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจากเหตุการฝึกและการแสดงโชว์กระโดดร่มเป็นจำนวนมาก วันที่ 14 มกราคม 2555 เกิดเหตุไม่คาดฝันกลางงานวันเด็กแห่งชาติประจำปีที่กองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ระหว่างการแสดงโชว์กระโดดร่มผาดโผนของ ส.อ.ครรชิต สีเสือ แต่ปรากฏว่า ร่มชูชีพไม่กาง ทำให้ ส.อ.ครรชิต ตกกระแทกพื้นรันเวย์ลงมาอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสายตาเด็กๆ นับพันคนที่ร่วมดูแสดงโชว์

วันที่ 9 พฤษภาคม 2555 ระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกระโดดร่มกองทัพไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 45 ได้มีการแสดงโชว์นักกระโดดร่ม 4 เหล่าทัพ แต่มีนักกระโดดร่มนายหนึ่ง เกิดเหตุขัดข้องร่มชูชีพกางไม่สมบูรณ์ จึงพยายามสลัดร่มชูชีพหลักออกและใช้ร่มชูชีพสำรอง แต่ร่มหลักยังคงติดอยู่ ทำให้เชือกพันขานักกระโดดร่ม จนสูญเสียการควบคุม แต่นักกระโดดร่มยังมีสติและความชำนาญ ทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

วันที่ 20 สิงหาคม 2555 ระหว่างการฝึกซ้อมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาภายใน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน สนามกีฬาราชนาวี จ.ชลบุรี จ.อ.รัฐพล สีลาเกตุ ผู้เชี่ยวชาญการกระโดดร่ม หน่วยรบพิเศษ กองพันลาดตระเวน ได้ฝึกซ้อมดิ่งพสุธาจากความสูง 8,000 ฟิต แต่กลับพบเป็นศพตกลงมาเสียชีวิตอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง พบเพียงร่มชูชีพสำรองที่ยังไม่กาง ขณะที่ร่มชูชีพหลักถูกตัดทิ้งออกไป คาดว่าน่าจะเกิดเหตุขัดข้องระหว่างการดิ่งพสุธา แต่ไม่สามารถกระตุกร่มชูชีพสำรองออกมาได้ทัน

ส่วนเหตุการณ์ที่มีคนกล่าวถึงมากที่สุด เป็นคลิปภาพทหารพลร่มนายหนึ่ง ร่มติดกับเครื่องบิน ห้อยโตงเตงอยู่บนความสูง คลิปดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่และวิจารณ์กัน เมื่อปี 2556 แต่มีการชี้แจงในภายหลังว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อปี 2553 การฝึกกระโดดร่วมของทหารกองร้อยลาดตระเวน กองพลทหารราบที่ 9 เหตุดังกล่าวไม่เกิดขึ้่นในการฝึก ทหารนายหนึ่งกระโดดออกจากเครื่องบิน แต่ปรากฏว่า ร่มติดเครื่องบิน จนร่างห้อยโตงเตงอยู่กลางอากาศ ทหารผู้ควบคุมพยายามช่วยและตะโกนเรียกสติ ก่อนจะตัดสินใจตัดเชือกออก เพื่อให้ทหารกางร่มชูชีพสำรอง แต่ปรากฏว่าร่มสำรองก็ไม่กาง เป็นเหตุทำให้นายทหารตกลงมาเสียชีวิต

อีกหนึ่งกรณีเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2553 ระหว่างการฝึกซ้อมเพื่อแข่งขันกีฬากองทัพไทย ด.ต.วิทยา พรหมจักร ได้ฝึกซ้อมกระโดดร่ม ร่วมกับเพื่อนตำรวจอีกจำนวนหนึ่ง แต่ปรากฏว่าร่มชูชีพกางไม่สมบูรณ์ ทำให้สูญเสียการควบคุมทิศทาง ด.ต.วิทยา พยายามกระตุกใช้ร่มชูชีพสำรอง แต่เนื่องจากระดับความสูงในการกระโดดฝึกซ้อมไม่มากนัก ทำให้กางร่มสำรองออกมาใช้ไม่ทัน ร่างตกกระแทกกับพื้นเสียชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นที่ ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี สถานที่เดียวกันกับ 2 นักเรียนนายร้อยฯ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชีวิตบนเส้นด้าย? โดดร่มไม่กาง ข่าวสลดที่เกิดขึ้นทุกปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook