ผลพิสูจน์ก้อนน้ำมันหาดอ่าวไทยคล้ายน้ำมันดิบ

ผลพิสูจน์ก้อนน้ำมันหาดอ่าวไทยคล้ายน้ำมันดิบ

ผลพิสูจน์ก้อนน้ำมันหาดอ่าวไทยคล้ายน้ำมันดิบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เผยผลพิสูจน์ ก้อนน้ำมันที่ถูกคลื่นซัดติดชายหาดทะเลอ่าวไทย ว่ามีลักษณะคล้ายน้ำมันดิบ เร่งหาที่มา

ความคืบหน้าหลังจากมีปรากฏการณ์ก้อนน้ำมันจำนวนมากถูกคลื่นซัดเข้ามาเต็มแนวหาดทราย ในเขตอ่าวไทยทำให้วิตกกังวลอย่างมาก ถึงที่มาของก้อนน้ำมันดังกล่าว เพราะเกรงว่าอาจส่งผลกระทบกับระบบนิเวศพื้นทะเล นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เก็บตัวอย่างก้อนน้ำมันไปวิเคราะห์ทางเคมี เพื่อพิสูจน์ว่าก้อนน้ำมันเป็นน้ำมันชนิดใด 

ล่าสุด ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ระบุถึงผลพิสูจน์ว่า ผลสรุปที่ออกมานั้นใกล้เคียงกับน้ำมันดิบมากที่สุด ส่วนการวิเคราะห์น้ำทะเลนั้นยังไม่พบค่าความเปลี่ยนแปลงที่ผิดปกติ ซึ่งจะต้องสืบค้นต่อไปว่าที่มานั้นมาจากไหน เนื่องจากพบว่ามีการกระจายตัวของก้อนน้ำมันนี้ พบตั้งแต่ชายฝั่งชุมพร สุราษฎร์ธานี เกาะสมุย และ นครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งข้อสังเกตและสมมติฐานว่า มีแนวโน้มที่ก้อนน้ำมัน อาจจะไม่ได้ถูกปล่อยมาจากเรือ เนื่องจากมีปริมาณมากและกินพื้นที่กว้างขวาง ซึ่งโอกาสเป็นไปได้สูงว่าอาจเป็นน้ำมันดิบที่รั่วไหลใน จ.ระยอง เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ที่ถูกใช้สารเคมีทำให้มีความหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้น้ำมันดิบจมลงไปในทะเลและจับเป็นก้อนจนถูกกระแสคลื่นลมพัดมาถึงฝั่งในภาคใต้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook