ตร.แถลงจับ4กวป. ไม่ชัดยิงป.ป.ช.สอบโยงบรรทัดทอง

ตร.แถลงจับ4กวป. ไม่ชัดยิงป.ป.ช.สอบโยงบรรทัดทอง

ตร.แถลงจับ4กวป. ไม่ชัดยิงป.ป.ช.สอบโยงบรรทัดทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอง ผบ.ตร. แถลงการจับกุม กลุ่ม กวป. 4 ราย พร้อมยึดปืนและกระสุนเพียบ ยังไม่ชัดยิงสำนักงาน ป.ป.ช. เร่งสอบโยงบึ้มบรรทัดทองหรือไม่ ด้าน 'เฉลิม' ยัน เอาผิดมือยิงตรงไปตรงมา ขณะ กวป.ปัดยิง ขอ ตร.เป็นธรรมจับการ์ด

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาพร้อมอาวุธ จากการตรวจค้นพื้นที่ชุมนุมของ กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยเบื้องต้น สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 ราย หนึ่งในนั้นรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของอาวุธปืน อีก 2 ราย ยังให้การปฏิเสธ และอีก 1 ราย พบว่า มีหมายจับศาลจังหวัดราชบุรี ในข้อหาลักทรัพย์

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจยึดอาวุธปืนและเครื่องยิงกระสุนปืนได้เป็นจำนวนมาก อาทิ เครื่องยิงลูกระเบิด M79 เครื่องกระสุน ปลอกเครื่องกระสุน M79 ลูกระเบิดชนิดสังหาร RGD-5 จำนวนถึง 64 ลูก อาวุธปืนสั้น และเครื่องกระสุน อีกเป็นจำนวนมาก

โดยจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำการตรวจสอบว่า อาวุธดังกล่าว เกี่ยวข้องกับเหตุยิงสำนักงาน ป.ป.ช. รวมถึง เหตุระเบิดที่ถนนบรรทัดทองด้วย หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถระบุได้ว่า อาวุธดังกล่าวเป็นของราชการหรือไม่ ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ ฐานความผิดในการครอบครองอาวุธ เป็นความผิดเฉพาะบุคคล ไม่เกี่ยวกับผู้ชุมนุม กวป. ทั้งกลุ่ม โดยจากนี้ เร่งสืบสวนและเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น

 

'เฉลิม' ยันเอาผิดมือมืดยิงM79ป.ป.ช. ตรงไปตรงมา

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. เปิดเผยถึงกรณีเหตุยิง M79 ใส่ ป.ป.ช.เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ตนเองได้รับรายงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยยืนยันว่า จะมีการดำเนินกับผู้กระทำผิดตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใดก็ตาม

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทย จะเว้นวรรคทางการเมือง ไม่ส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นเวลา 1 ปีนั้น ตนเองเชื่อว่า เป็นเพียงการปล่อยข่าวจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี พร้อมกับยืนยันว่าความพยายามที่จะจัดตั้ง นายกฯ คนกลางของกลุ่ม กปปส.ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ กลุ่ม กปปส.จะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ในวันพรุ่งนี้นั้น ศอ.รส. จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยตามปกติ

 

กวป.ปัดยิง M79 ใส่ ป.ป.ช.ขอ ตร.เป็นธรรมจับการ์ด

นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษกกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจค้นและจับผู้ชุมนุมของกลุ่ม กวป. พร้อมอาวุธสงครามจำนวนมากในพื้นที่ชุมนุม ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า วันนี้ จะเดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี เพื่อขอดูรายละเอียดของผู้ที่ถูกจับกุม พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเป็นธรรมกับ กลุ่ม กวป. และสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา พร้อมยืนยันว่า กวป. ไม่ต้องการใช้ความรุนแรง ไม่ต้องการให้เกิดสงคราม และที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีการใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด เพราะการที่มวลชนออกมาชุมนุม ก็เพื่อคัดค้านการทำงานของทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. และต้องการที่จะต่อสู้ด้วยความจริง ไม่ใช้อาวุธสงคราม

ทั้งนี้ เห็นว่าเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา สอดคล้องกับแถลงการณ์ของกองทัพบก ที่ระบุว่าการรื้อบังเกอร์ทหารของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น แกนนำ กวป. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งอาจเป็นการสร้างสถานการณ์ใส่ร้ายผู้ชุมนุม

อย่างไรก็ตาม นายศรรักษ์ กล่าวอีกว่า ผู้ชุมนุมไม่มีความจำเป็นที่จะสร้างสถานการณ์ยิงระเบิด M79 ใส่อาคารสำนักงาน ป.ป.ช. เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบคือกลุ่มผู้ชุมนุมเอง ที่ต้องเผชิญกับความหวาดผวา และความไม่ปลอดภัย

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook