กทม.ทุ่มงบเตรียมขยายสถานพยาบาล4มุมเมือง

กทม.ทุ่มงบเตรียมขยายสถานพยาบาล4มุมเมือง

กทม.ทุ่มงบเตรียมขยายสถานพยาบาล4มุมเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ กทม. เผย เตรียมขยายสถานพยาบาล 4 มุมเมือง รองรับบริการ กทม. ปริมณฑลกว่า 1.2 ล้านคน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบัน กทม. มีโรงพยาบาลในสังกัดจำนวน 9 แห่ง มีสถิติประชาชนใช้บริการผู้ป่วยนอกกว่า 3.2 ล้านคน และผู้ป่วยในกว่า 93,000 คน ซึ่งแนวโน้มผู้ป่วยมีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้เกิดความแออัดทางการบริการอย่างมาก จึงต้องการขยายสถานพยาบาลไปยัง ในพื้นที่ต่างๆ ตามนโยบายโรงพยาบาล 4 มุมเมือง

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ เหนือ ในเขตดอนเมือง สายไหม หลักสี่ และบางเขน เป็นพื้นที่ ที่ยังไม่มีสถานพยาบาลของรัฐในการให้บริการประชาชน ขณะนี้ กทม.พื้นที่ในการก่อสร้างโรงพยาบาลบริเวณถนนนาวงประชาพัฒนา เขตดอนเมืองจำนวน 38 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินในกรรมสิทธิ์ของวัดปากน้ำภาษีเจริญ ซึ่ง กทม.ได้ขอใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าว โดยการเช่าพื้นที่ระยะเวลายาว 30 ปี

สำหรับโรงพยาบาลดังกล่าว สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้ให้ชื่อว่า โรงพยาบาลหลวงพ่อวัดปากน้ำ ซึ่ง กทม.จะจัดสร้างเป็นโรงพยาบาลขนาด 400 เตียง แบ่งการจัดสร้างเป็น 3 เฟส เฟสที่ 1 กทม.จะปรับปรุงอาคารซึ่งเดิมเป็นอาคารเรียน เพื่อเป็นอาคารรักษาผู้ป่วยนอก คาดว่าจะปรับปรุงและเปิดให้บริการได้ในปีหน้า เฟสที่ 2 ก่อสร้างอาคารพักผู้ป่วยในและอาคารสงฆ์ ซึ่งใช้งบประมาณ 2,300 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 4 - 5 ปี และเฟสที่ 3 เมื่อก่อสร้างอาคารผู้ป่วยในเสร็จรื้อถอนอาคารโรงเรียนเดิม เพื่อสร้างอาคารใหม่ที่สมบูรณ์ คาดว่าโรงพยาบาลดังกล่าวจะสามารถดูแลให้บริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ เหนือ และประชาชนจังหวัดปริมณฑลได้กว่า 1.2 ล้านคน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook