สธ.เผยยอดป่วยพิษไฟไหม้บ่อขยะพุ่ง940ราย

สธ.เผยยอดป่วยพิษไฟไหม้บ่อขยะพุ่ง940ราย

สธ.เผยยอดป่วยพิษไฟไหม้บ่อขยะพุ่ง940ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอณรงค์ เผย มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาจากมลพิษไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา แล้วกว่า 940 ราย ทีมแพทย์เร่งจัดทีมช่วยเหลือ

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้า เหตุมลพิษจากไฟไหม้บ่อขยะแพรกษา จ.สมุทรปราการ ว่า สถานการณ์ควันไฟวันนี้ดีขึ้นเล็กน้อยต้องเฝ้าระวังต่ออีก ซึ่งวันนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุข กว่า 30 คน ออกแจกเอกสารให้ความรู้คำแนะนำแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อลดความเสี่ยง ลดผลกระทบต่อสุขภาพจากการสัมผัสหมอกควันดังกล่าว โดยเฉพาะอันตรายของมลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ โดยหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ออกให้บริการ 2 จุด ได้แก่ ที่ อบต.แพรกษา ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง และที่วัดแพรกษา ให้บริการตั้งแต่ 08.00 - 16.00 น. จนถึงขณะนี้ มีผู้ได้รับผลกระทบจากการสัมผัสควันเข้ารับการตรวจรักษาแล้วประมาณ 940 ราย ส่วนใหญ่ระคายเคืองตา แสบคอ แสบจมูก สำหรับเด็กชายวัย 1ขวบ ที่นอนรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ ด้วยสาเหตุปอดติดเชื้อ ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว ซึ่งทางแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดและปัสสาวะไปตรวจเพื่อประเมินการทำงานของตับและไต อีกครั้ง

อยางไรก็ตาม หลังจากนี้จะได้จัดทีมเพื่อป้องกันปัญหาจากมลพิษควันไฟจากขยะ โดยแบ่งเป็น 4 ทีม ได้แก่ 1.ทีมบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข 2.ทีมเฝ้าระวัง 3.ทีมระบบโลจิสติกส์ 4.ทีมสื่อสารและประชาสัมพันธ์เพื่อการทำงานที่ชัดเจนและเป็นระบบมากขึ้น

ทั้งนี้ ขอแนะนำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่รอบบ่อขยะให้ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองและมลพิษในอากาศอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook