ศาลรธน.ยังถก ลต.2ก.พ.ก่อนชี้ขาดโมฆะหรือไม่

ศาลรธน.ยังถก ลต.2ก.พ.ก่อนชี้ขาดโมฆะหรือไม่

ศาลรธน.ยังถก ลต.2ก.พ.ก่อนชี้ขาดโมฆะหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงแถลงด้วยวาจาการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เกือบ 3 ชั่วโมงแล้ว ก่อนวินิจฉัย เป็นโมฆะหรือไม่

เป็นเวลาเกือบ 3 ชั่วโมงแล้ว ที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมได้มีการพิจารณาคำร้องว่าการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่ ขณะที่เลขาธิการ กกต. ได้เดินทางเพื่อมารับฟังคำวินิจฉัยของศาลด้วย

โดย นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 245(1) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมระบุว่า ทาง กกต. ก็ได้มีการเตรียมที่จะประชุมผู้บริหารสำนักงานฯ ในช่วงบ่ายวันนี้ทันที หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมา เพื่อที่จะได้ทันต่อสถานการณ์ และไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาอย่างไรก็พร้อมจะยอมรับ

อย่างไรก็ตาม หากศาลวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต. ก็ต้องยกเลิกประกาศการลงคะแนนเลือกตั้งทดแทนการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ กกต.กำหนด ให้มีการจัดขึ้น 5 จว. คือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา ประจวบคีรีขันธ์ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 5 เม.ย. ขณะที่ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณา โดยได้มีการแถลงด้วยวาจาเสนอความเห็นส่วนตนของแต่ละคน ในเวลา 09.30 น. และหลังจากนั้น จะลงมติ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด

และสำหรับแนวทางการวินิจฉัย หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะ ศาลไม่จำเป็นต้องวินิจฉัย คำร้องของ กกต. ที่ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของ กกต. หรือรัฐบาล ในการเปิดรับสมัคร 28 เขตเลือกตั้ง ที่ไม่มีผู้สมัคร และศาลก็จะไม่ชี้ว่าหน่วยงานใดต้องรับผิดชอบ หรือชดใช้ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่คำวินิจฉัยอาจจะมีการระบุให้แนวทางแก่ กกต. หรือรัฐบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไปอย่างไร แต่หากศาลวินิจฉัยว่าไม่เป็นโมฆะ ก็จะต้องมีการพิจารณาว่า จะจัดการกับ 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัครอย่างไร และนี่ก็เป็นบรรยากาศล่าสุดที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญค่ะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook