กกต.พร้อมน้อมรับผลศาลรธน.ชี้ลต.2ก.พ.โมฆะ

กกต.พร้อมน้อมรับผลศาลรธน.ชี้ลต.2ก.พ.โมฆะ

กกต.พร้อมน้อมรับผลศาลรธน.ชี้ลต.2ก.พ.โมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. พร้อมเคารพคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะหรือไม่ ในวันพรุ่งนี้ และยืนยัน พร้อมเดินหน้าจัดเลือกตั้ง

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการที่ ในวันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคำร้องของ กกต. และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า กกต. พร้อมเคารพในคำวินิจฉัยของศาล ไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยออกไปในแนวทางใด กกต. ก็ได้เตรียมแผนในการปฏิบัติงานต่อไปแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผย โดยหากศาลวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะนั้น กกต. จะต้องเตรียมจัดการเลือกตั้งต่อไป ซึ่งจะมีการหารือกับรัฐบาลในการออกพระราชกฤษฎีกาตามขั้นตอนด้วย ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ห่วงเรื่องดังกล่าว แต่ห่วงเรื่องสถานการณ์ทางการเมืองมากกว่า

ส่วนการที่ในวันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งวินิจฉัยการขอคืนสิทธิ์ของบุคคลผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ว. ว่า ศาลได้วินัจฉัยคืนสิทธิ์ให้ผู้สมัครที่เคยดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแล้ว เนื่องจากเห็นว่า เป็นเพียงผู้ใช้อำนาจบริหารท้องถิ่นเท่านั้น ส่วนผู้สมัครที่ยังเป็นสมาชิกพรรคการเมืองและไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนั้น ศาลไม่คืนสิทธิ์ดังกล่าวให้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook