พงศ์เทพยันศาลรธน.-ผู้ตรวจการฯไร้อำนาจ

พงศ์เทพยันศาลรธน.-ผู้ตรวจการฯไร้อำนาจ

พงศ์เทพยันศาลรธน.-ผู้ตรวจการฯไร้อำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พงศ์เทพ' ยืนยัน ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีอำนาจรับคำร้องวินิจฉัย และผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ไม่มีอำนาจยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนชี้แจงต่อคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าการเลือกตั้งทั่วไป 2 กุมภาพันธ์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ตน นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มาชี้แจง

โดย นายพงศ์เทพ ยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องไว้พิจารณา เพราะไม่ได้เป็นเรื่องการขัดกันของรัฐธรรมนูญ และผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็ไม่มีอำนาจยื่นศาลตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว อีกทั้งการอ้างว่า การเลือกตั้งไม่ได้ทำในวันเดียวกัน ก็ชัดเจนว่าใน พระราชกฤษฎีกา กำหนดวันเลือกตั้งไว้วันเดียว แต่การเลือกตั้งวันอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่าสามารถกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลเสนอแนะแนวทางการจัดการเลือกตั้งต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หลายครั้ง แต่ก็ไม่สามารถทำได้สำเร็จ

ทั้งนี้ การที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีหนังสือถึงสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อให้ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรภายในวันจันทร์นั้น เป็นเวลาที่กระชั้นชิดเกินไป จึงไม่แน่ใจว่า ข้อมูลที่ศาลได้รับจะสมบูรณ์หรือไม่ ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ไม่ยอมรับอำนาจศาล ก็เป็นเรื่องของพรรคการเมือง แต่รัฐบาลก็มาชี้แจงต่อศาล สุดท้าย คำวินิจฉัยจะออกมาผิดถูกอย่างไร ก็ต้องทำตามคำวินิจฉัยของศาล อย่างไรก็ตาม ศาลเองก็ต้องทราบว่า กรอบอำนาจหน้าที่ของตนเองเป็นอย่างไร

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวก่อนเข้าชี้แจงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันว่า
ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีอำนาจในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ส่วนรายละเอียดจะขอชี้แจงในห้องพิจารณา

ทั้งนี้ นายพรเพชร ได้แจกเอกสารคำชี้แจงต่อสื่อมวลชนก่อนเข้าชี้แจงต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยในเอกสารได้เน้นย้ำว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว และการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นการทำหน้าที่เพื่อรักษาประชาธิปไตย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook