6องค์กรแถลง6ข้อโรดแมปชงนายกฯสุเทพหาคนกลางเอง

6องค์กรแถลง6ข้อโรดแมปชงนายกฯสุเทพหาคนกลางเอง

6องค์กรแถลง6ข้อโรดแมปชงนายกฯสุเทพหาคนกลางเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ร่วมกันแถลง เสนอ 6 โรดแมป เจรจาแก้ขัดแย้ง สังคมยอมรับ ขณะให้รัฐบาลและกลุ่ม กปปส. หาคนกลางฝ่ายละ 10 คน ด้าน ปธ.สศ. ยืนยัน ทุกคดีในองค์กรอิสระไม่เกี่ยวเจรจา

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง หนึ่งในตัวแทนองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ผู้นำองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ได้ร่วมกันเสนอความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เป็นโรดแมป 6 ข้อ คือ

1. ประกาศต่อสาธารณะและให้สังคมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการเจรจา
2. ให้มีคณะคนกลางในการเจรจาที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ เพื่อรับฟังข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย
3. การรับฟังข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่าย และสร้างข้อเสนอใหม่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้
4. การประสานและเจรจาเพื่อปรับข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่าย ให้เข้าใกล้กันมากที่สุด
5. จัดประชุมอย่างเป็นทางการระหว่างผู้มีอำนาจสูงสุดของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อสร้างข้อยุติที่ยอมรับได้
6. ร่วมแถลงผลเจรจาต่อสาธารณะ

โดย นายสมชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้จะต้องหาคนกลางที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับ โดยให้แต่ละฝ่ายเสนอชื่อคนกลางที่ไว้วางใจ 10 ชื่อ ถ้าได้ชื่อตรงกันอย่างน้อย 5 รายชื่อ คนเหล่านี้จะมาออกแบบ ขั้นตอนการเจรจา ส่วนองค์กรอิสระ จะเป็นฝ่ายอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมครั้งแรก ทั้งนี้ จะมีการส่งหนังสือไปยังทั้ง 2 ฝ่าย ในวันพรุ่งนี้ และให้เวลา 7 วัน ในการเสนอรายชื่อคนกลางตอบกลับมา

 

'ปณิธาน'เชื่อองค์กรอิสระดึง2ฝ่ายคุยกันใช้เวลาเป็นปี

รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ว่า พื้นฐานทางการเจรจายังเป็นเรื่องยาก เพราะ 2 ฝ่าย ยังมีท่าทีแข็งกร้าว ดังนั้น จึงต้องแยกตัวบุคคลออกจากปัญหา ส่วน 6 องค์กรอิสระ ที่จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย เข้ามาพูดคุยกันนั้น เชื่อว่า ทำได้ แต่อาจต้องใช้เวลาเป็นปี เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ ขณะเดียวกันทางฝั่งผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย ต้องจัดระเบียบความปลอดภัยและลดความแข็งกร้าวของการชุมนุม ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงสามารถทำได้ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่ ต้องดูคู่กรณีเป็นหลัก

 

นายกฯปัดตอบ6องค์กรชงแก้แตกแยก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ล่าสุด ก่อนจะเดินทางกลับได้ทักทายสื่อมวลชนด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม พร้อมถามว่าใครถูกหวยบ้าง และพบว่าจากอุบัติเหตุหกล้มในระหว่างปฏิบัติภารกิจที่ จ.เชียงใหม่ ทำให้เกิดอาการข้อเท้าอักเสบ นายกฯ จึงต้องใส่เฟือกอ่อน และยังเดินไม่เป็นปกติ โดยปฏิเสธจะตอบคำถามในประเด็นการเมือง กรณี ป.ป.ช.จะชี้มูล ความผิดโครงการรับจำนำข้าว และกรณี 6 องค์กรอิสระตาม รธน.เสนอให้มี นายกฯ คนกลาง เจรจาแก้ปัญหาความแตกแยกในประเทศ

 

ปธ. สศ. ยัน ทุกคดีในองค์กรอิสระไม่เกี่ยวเจรจา

นายโอกาส เตพละกุล ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวถึงความจำเป็นในการเจรจาเพื่อหาทางออก ว่า ปัจจุบัน บ้านเมืองอยู่ในภาวะขัดแย้งอย่างชัดเจนของคน 2 กลุ่ม เมื่อถึงจุดหนึ่ง จะทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงแก่ประเทศชาติ ลักษณะทั่วไปที่ทำให้การขัดแย้งยุติ มี 2 วิธี คือ การเกิดความรุนแรงทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และมีการปฏิบัติการพิเศษเพื่อทำให้บ้านเมืองสงบสุข ส่วนอีกทางคือการเจรจาหาทางสงบสุขโดยนำความคิดของทั้ง 2 ฝ่าย มาผสมผสาน

ซึ่งปัจจุบัน บ้านเมืองมีความเสียหายรุนแรงทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ทาง 6 องค์กรมีความห่วงใยเป็นอย่างสูง จึงพยายามหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข และเดินหน้าเพื่อความเจริญรุ่งเรืองต่อไป

นายโอกาส กล่าวอีกว่า ทั้ง 2 ฝ่าย คู่ขัดแย้ง ออกมาพูดแล้วว่า ต้องการเจรจา เพียงแต่ฝ่ายของผู้ชุมนุม กปปส. มีเงื่อนไขที่จะให้รัฐบาลลาออกก่อน ซึ่งต้องเสนอมา และพูดคุยกัน ทั้งนี้ก็จะทำหนังสือถึงทั้ง 2 ฝ่ายโดยเร็วที่สุด และคิดว่าวันนี้ทั้ง 2 ฝ่ายคงฟังอยู่ พร้อมยืนยันว่า องค์กรอิสระยังคงทำหน้าที่หลักต่อไป ทุกคดีที่อยู่ในองค์กรอิสระยังคงดำเนินต่อไป ไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจา

 

'เอกนัฏ'ยังไม่ตอบรับส่งตัวแทนเจรจา6องค์กร

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. กล่าวถึงกรณีองค์กรอิสระ ที่ได้เสนอโรดแมป โดยให้ กปปส. และให้รัฐบาลเสนอคนกลางฝ่ายละ 10 คน นั้น เห็นว่า กปปส. ไม่ได้เป็นฝ่ายเสนอให้มีการเจรจา ซึ่งจุดยืนของทาง กปปส. ต้องการปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้ง แต่เมื่อองค์กรอิสระเสนอเป็นคนกลาง ยอมรับฟังเพราะเห็นแก่ประโยชน์ของประเทศ โดยส่วนตัวเห็นว่า องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ควรเร่งทำหน้าที่ของตนเองมากกว่า โดยไม่อยากให้กระทบงานหลัก และกลายเป็นปัญหา ให้ฝ่ายตรงข้ามนำมาโจมตี ว่า องค์กรอิสระเป็นพวกเดียวกับ กปปส. อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ต้องเร่งสอบสวนการทุจริตการเลือกตั้ง และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะต้องดำเนินการเอาผิดในโครงการรับจำนำข้าว อย่างเป็นธรรม

ทั้งนี้ การจะส่งผู้แทนไปร่วมเจรจาหรือไม่ ต้องหารือกับแกนนำก่อน เพราะเห็นว่าเป้าหมายในการเจรจายังไม่ชัดเจน โดยยืนยันว่า หากไม่เป็นไปตามเป้าหมายของ กปปส.ก็จะไม่ส่งผู้แทนไป

 

 

------------------------------------------------------------

สมชัยยันถกองค์กรอิสระวาง4กรอบแก้ขัดแย้งขออย่าตั้งแง่

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=523689


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook