สหรัฐ-รัสเซียเจรจาล่มไร้ทางออกวิกฤติยูเครน

สหรัฐ-รัสเซียเจรจาล่มไร้ทางออกวิกฤติยูเครน

สหรัฐ-รัสเซียเจรจาล่มไร้ทางออกวิกฤติยูเครน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหรัฐอเมริกา และรัสเซีย หารือในอังกฤษ นานกว่า 6 ชั่วโมง หาทางออกวิกฤติยูเครน แต่ไร้ผล 'เซอร์เก ลาฟรอฟ' ย้ำพร้อมรับผลประชามติไครเมีย ไม่หวั่นมาตรการคว่ำบาตร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การหารือระหว่าง รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา เพื่อหาทางออกของวิกฤติยูเครน ก่อนที่ภูมิภาคไครเมีย จะมีการลงประชามติเพื่อตัวเป็นอิสระจากยูเครน ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ โดยมี อังกฤษ เป็นเจ้าภาพ จัดขึ้นที่กรุงลอนดอน

รายงานระบุว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย หารือกับ นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ นานกว่า 6 ชั่วโมง ในประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในยูเครน แต่ทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ นายลาฟรอฟ กล่าวว่า ไครเมีย มีความสำคัญต่อรัสเซีย เหมือนกับเกาะฟอล์กแลนด์ มีความสำคัญต่ออังกฤษ และไม่มีนโยบายแทรกแซงทางทหารในไครเมีย และภาคตะวันออกของยูเครน พร้อมที่จะยอมรับผลของประชามติที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้ ตลอดจนขู่ด้วยว่า มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ไม่มีประโยชน์ หรือ ทำให้รัสเซียวิตกกังวลแต่อย่างใด

ด้าน นายเคอร์รี กล่าวว่า สหรัฐฯ และพันธมิตรไม่สามารถยอมรับผลการลงประชามติของชาวไครเมีย และยืนยันจะเดินหน้ามาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อไป ขณะที่ นายวิลเลียม เฮก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นเจ้าภาพการหารือ กล่าวว่า ผิดหวังอย่างรุนแรง ที่สหรัฐฯ กับรัสเซีย ไม่สามารถตกลงกันได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook