รอยลห่วงวิกฤติแล้งน้ำเค็มทะลักลุ่มน้ำบางปะกง

รอยลห่วงวิกฤติแล้งน้ำเค็มทะลักลุ่มน้ำบางปะกง

รอยลห่วงวิกฤติแล้งน้ำเค็มทะลักลุ่มน้ำบางปะกง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รอยล' ห่วงสถานการณ์ภัยแล้งในภาคกลาง แม้จะมีพายุฤดูร้อนในบางจุด แต่ปริมาณน้ำไม่เพิ่มขึ้น น้ำเค็มอาจกระทบลุ่มน้ำบางปะกงหนัก

นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สสนก. กล่าวว่า หลังจากที่เกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้หลายเขื่อนมีปริมาณน้ำกักเก็บเพิ่มขึ้นแต่อยู่ในสัดส่วนที่น้อย เนื่องจากระยะเวลาที่ฝนตกอยู่ที่ประมาณ 1-4 ชั่วโมง โดยค่าเฉลี่ยที่วัดได้คือประมาณ 40 มิลลิเมตร และไม่ได้ตกเหนือเขื่อน ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในภาพรวม โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง ถือว่ายังน่าเป็นห่วง เนื่องจากปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพล จ.อุตรดิตถ์ มีน้อยกว่าทุกปี โดยเฉพาะปริมาณน้ำเมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา มีน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี ซึ่งกรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำอย่างเต็มที่ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ชาวนางดทำนาปรังรอบที่ 2 และได้ผลเป็นอย่างดี

นายรอยล กล่าวว่า สำหรับการผลักดันน้ำเค็มในลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้ผลดีพอสมควรหลังกรมชลประทานปรับแผนการเปิด-ปิดประตูน้ำในจุดต่างๆ แต่สถานการณ์ที่ลุ่มน้ำบางปะกงน่าเป็นห่วง เนื่องจากเขื่อนใกล้เคียงมีปริมาณน้ำน้อย และต้องกักเก็บน้ำไว้เพื่อการเกษตร ทำให้น้ำที่เหลือสำหรับผลักดันน้ำเค็มมีเพียงน้ำจากเขื่อนคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งจะต้องบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook