กคป.เตรียมให้ทนายยื่นหลักฐานถอนหมายจับ

กคป.เตรียมให้ทนายยื่นหลักฐานถอนหมายจับ

กคป.เตรียมให้ทนายยื่นหลักฐานถอนหมายจับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มวลชน กคป. เตรียมให้ทนายรวบรวมหลักฐานยื่นเพิกถอนหมายจับ หลัง ศรส. ตั้งข้อหายื่นศาลอาญา เพิ่มพร้อมคาด สามารถออกร่างพิมพ์เขียวปฏิรูปพลังงานไทย สิ้นเดือนนี้ มั่นใจ ได้เป็นแผนงานหลัก

น.พ.ระวี มาศฉมาดล และ นายทศพล แก้วทิมา ในฐานะที่ปรึกษากลุ่มกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย หรือ กคป. แถลงข่าวร่วมกับ นายธวัชชัย พรหมจันทร์ ผู้ประสานงานกลุ่ม กคป. ว่า กรณีที่ทาง ศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ให้พนักงานสอบสวนไปยื่นขออนุมัติหมายจับกุมพวกตนทั้ง 3 คน ที่ศาลอาญา ในข้อหาความผิดฐานร่วมมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายเกิดขึ้นในบ้านเมือง จากการนำมวลชนเข้าบุกรุกปิดล้อมกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งศาลได้อนุมัติหมายจับ และ ศรส. กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุมดำเนินคดีโดยเร่งด่วน แต่ทั้งนี้ กลุ่ม กคป. แถลงชัดเจนแล้ว ถึงการเดินทางไปปิดล้อมกระทรวงพลังงาน เพื่อต้องการย้ายไปชุมนุมตามแนวทางเดิม ซึ่งเป็นการดำเนินการด้วยความสงบเรียบร้อยไม่มีเหตุรุนแรง พร้อมได้มีการเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลพื้นที่ด้วยความเข้าใจและเป็นมิตร เมื่อไม่ สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้ จึงเดินทางกลับโดยไร้เหตุรุนแรง

ซึ่งจากนี้ จะมอบให้ทนายความรวบรวมหลักฐานพยานและรายละเอียด เพื่อยื่นขอเพิกถอนหมายจับที่ศาลอาญาต่อไป ส่วนจะกลับไปที่ขอคืนพื้นที่บริเวณกระทรวงพลังงานอีกหรือไม่ คงต้องขอดูสถานการณ์ ความเหมาะสมอีกครั้งก่อน

นอกจากนี้ น.พ.ระวี ยังเปิดเผยว่า แนวทางการปฏิรูปพลังงานไทย เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกเวทีการชุมนุมให้ความสำคัญ ส่วนแนวทางการปฏิรูปของกลุ่ม กคป. นั้น อยู่ระหว่างการทำแผนก่อนจะออกมาเป็นร่างพิมพ์เขียว โดยเมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอให้ที่ปรึกษากลุ่ม ซึ่งมีอยู่ประมาณ 20 คน เช่น นายคมสัน โพธิ์คง นายจิตกร บุษบา ซึ่งคาดจะสรุปออกและสามารถประกาศอย่างเป็นทางการได้ก่อนสิ้นเดือนนี้ จากนั้น จะมีการรวมข้อสรุปของทุกกลุ่มออกมาเป็นร่างพิมพ์เขียวครั้งสุดท้าย เพื่อใช้เป็นแนวทางให้แก่รัฐบาลใหม่ ซึ่งมั่นใจว่า แผนการปฏิรูปพลังงานไทยของ กคป. จะเป็นหลัก เนื่องจากทางกลุ่มได้รณรงค์การปฏิรูปไว้นานแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook