จุรินทร์FB5เหตุผลนายกฯต้องรับผิดชอบพ.ร.บ.กู้ขัดรธน.

จุรินทร์FB5เหตุผลนายกฯต้องรับผิดชอบพ.ร.บ.กู้ขัดรธน.

จุรินทร์FB5เหตุผลนายกฯต้องรับผิดชอบพ.ร.บ.กู้ขัดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'จุรินทร์' เฟซบุ๊ก อธิบาย 5 เหตุผล 'ยิ่งลักษณ์-ครม.' ต้องรับผิดชอบ หลัง พ.ร.บ.กู้เงิน ขัด รธน.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda" เรื่อง "ทำไมยิ่งลักษณ์และคณะรัฐบาลต้องรับผิดชอบกรณี พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้าน ขัดรัฐธรรมนูญ" มีเหตุผล 5 ประการ ประกอบด้วย

1. พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็น กม.ของรัฐบาล เกิดจากมติ ครม. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงนามเสนอสภา และเสนอโดยรัฐบาลในสภา 2. เนื้อหา กม. ขัดรธน.ตั้งแต่ต้นทางที่ออกจาก ครม. ไม่ได้มาเติมเนื้อหาขัด รธน. ในสภา อย่างที่รัฐบาลพยายาม "แก้ตัว" ปัดความรับผิดชอบว่า เป็นเรื่องของสภาไปแล้วรัฐบาลไม่เกี่ยว ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาจงใจกระทำการขัด รธน.ตั้งแต่ต้น

3. แม้หลายฝ่ายได้ออกมาทักท้วง ถึงความไม่ชอบตาม รธน.ในเนื้อหาของ กม.ดังกล่าว แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก็มิได้สนใจรับฟัง กลับใช้กลไกกรรมาธิการที่รัฐบาลมีเสียงข้างมาก และวิปรัฐบาลที่เป็นกลไกในสภาของรัฐบาล ใช้เสียงข้างมาก ผลักดันโดยไม่มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญไปจากร่างเดิม เพื่อทำให้ กม.หลุดพ้นจากการมีเนื้อหาที่ขัด รธน.แต่อย่างใด 4. การกดบัตรลงคะแนนแทนกัน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดทั้งจริยธรรม ผิด กม.และผิด รธน. กระทำโดย ส.ส.รัฐบาล คือ พรรคเพื่อไทย เพื่อโกงคะแนนในสภาให้รัฐบาลสามารถผ่าน กม.ดังกล่าวได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น

5. ค่าใช้จ่ายของโครงการต่างๆ ที่ประมาณการไว้ใน กม. ล้วนแล้วแต่มีราคาแพงกว่าที่เคยศึกษาไว้ก่อนหน้าเป็นเท่าตัว ส่อความไม่ชอบมาพากล และมีแนวโน้มนำไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์ชัดเจน แต่โชคดีที่ กม.ถูกระงับยับยั้งเสียก่อน ไม่เช่นนั้นประเทศก็จะต้องประสบกับความเสียหายอีกหลายแสนล้าน ไม่ต่างไปจากโครงการรับจำนำข้าว และการที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกมาให้สัมภาษณ์ภายหลังทราบผลการวินิจฉัยของศาลรธน.ว่า "อย่ามองแต่ในแง่กม." ยิ่งสะท้อนความคิดและความไร้สำนึกของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจนวันนี้ยังไม่ตระหนักอีกว่า รัฐบาลต้องบริหารประเทศภายใต้กรอบ กม. และต้องเป็นตัวอย่างและผู้นำในการเคารพ ปฏิบัติตาม และบังคับใช้ กม.โดยเคร่งครัด ไม่เช่นนั้น รัฐบาลก็จะไม่ต่างอะไรไปจากโจร


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook