สธ.ยันไก่ตายอุดรไม่พบคนไทยเป็นไข้หวัดนก

สธ.ยันไก่ตายอุดรไม่พบคนไทยเป็นไข้หวัดนก

สธ.ยันไก่ตายอุดรไม่พบคนไทยเป็นไข้หวัดนก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ.เผย กรณีไก่ตายที่อุดรฯ ไม่พบคนติดเชื้อไข้หวัดนก สั่งเฝ้าระวังเข้มในระยะนี้

กรณีพบไก่ตายประมาณจำนวน 3,000 ตัว ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดหนองคาย และผู้ที่ทำงานในฟาร์มผู้หนึ่งได้ป่วยเป็นไข้หวัด ไปตรวจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลอุดรธานี และแพทย์สงสัยอาจติดเชื้อไข้หวัดนกนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ทราบผลการตรวจยืนยันแล้ว ไม่พบว่าชายคนดังกล่าว ติดเชื้อไข้หวัดนก ขณะนี้อาการดีขึ้นแล้ว พร้อมกันนี้ ให้ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย และสำนักงานป้องกันควบคุมโรค ติดตามป้องกันโรค โดยให้ อสม. และ ร.พ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล เฝ้าระวังติดตามการป่วยของผู้ที่ทำงานในฟาร์มไก่ดังกล่าว ซึ่งมี 6 คน รวมทั้ง ติดตามการป่วยของคนในหมู่บ้านใกล้เคียงฟาร์มไก่เป็นระยะเวลา 15 วันด้วย หากพบจะให้การรักษาทันที และหากพบสัตว์ปีกป่วยก็รายงานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จนถึงวันนี้ ทุกคนอาการปกติดี

น.พ.ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ผลจากการเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุข ขณะนี้ทั่วประเทศยังไม่พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สถานการณ์ของโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ต่างๆ องค์การอนามัยโลก รายงาน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ดังนี้ 1.ไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 ยังพบในประเทศต่างๆ ทั้งในคนและสัตว์อย่างต่อเนื่อง ยอดผู้ป่วยยืนยันใน 15 ประเทศ ตั้งแต่ปี 2546-2557 รายงาน พบผู้ป่วยทั้งหมด 659 ราย เสียชีวิต 388 ราย รายล่าสุด เสียชีวิตที่ประเทศกัมพูชา 2.สายพันธุ์เอช 10 เอ็น 8 มีรายงานผู้ป่วยรายแรกเมื่อ 17 ธันวาคม 2556 ที่ประเทศจีน ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 73 ปี มีประวัติเดินทางไปตลาดสดค้าสัตว์ปีกในท้องถิ่น 3.สายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 พบ ผู้ป่วยในปี 2556 ตั้งแต่มีนาคม - 25 ตุลาคม รวม 137 ราย เสียชีวิต 45 ราย พบในจีนและไต้หวัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook