ตร.สากลไทยวอน190ปท.แจ้งข้อมูลพาสปอร์ตหาย

ตร.สากลไทยวอน190ปท.แจ้งข้อมูลพาสปอร์ตหาย

ตร.สากลไทยวอน190ปท.แจ้งข้อมูลพาสปอร์ตหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบก.ตปท. ยอมรับ พาสปอร์ตนักท่องเที่ยวหายในประเทศไทย มีทั้งถูกขโมยและหายเอง วอน 190 ปท. แจ้งข้อมูลพาสปอร์ต ป้องกันคนร้ายนำไปใช้ก่อเหตุ

พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าตำรวจสากลประจำประเทศไทย ยอมรับว่า การที่พาสปอร์ตของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหายในประเทศไทย มีทั้งที่ถูกขโมยและทำหายเอง รวมทั้งการตั้งใจซื้อขายเนื่องจากขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ ได้ใช้พาสปอร์ตเป็นเครื่องมือนำไปก่อเหตุ ทำให้มีขบวนการซื้อขายพาสปอร์ตเกิดขึ้น ดังนั้น 190 ประเทศทั่วโลกที่เป็นสมาชิกอินเตอร์โพลหรือตำรวจสากล ควรแจ้งข้อมูลพาสปอร์ตที่มีการแจ้งหาย เพื่อจะได้เป็นการป้องกันไม่ให้คนร้ายนำไปใช้ก่อเหตุ ซึ่งปัญหาที่พบของประเทศไทย คือ เมื่อรับแจ้งพาสปอร์ตสูญหายแล้วไม่แจ้งข้อมูลมาที่ส่วนกลาง เพื่อส่งข้อมูลต่อให้อินเตอร์โพล
  
ส่วนกรณีมีการนำพาสปอร์ตปลอมไปใช้เดินทางในสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่สูญหายนั้น ทางการไทย ไม่ตัดประเด็นก่อการร้ายทิ้ง เนื่องจากยังไม่พบซากเครื่องบิน แต่ได้ให้น้ำหนักไปที่ประเด็นของขบวนการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายข้ามชาติ ล่าสุดได้รับรายงานจากทางการมาเลเซียเกี่ยวกับหลักฐานลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องสงสัยแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าเป็นคนสัญชาติใด เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นชาวตะวันออกกลาง พร้อมเชื่อว่าคนร้ายฝังตัวในกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ก่อนเดินทางด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับทางการมาเลเซีย เพื่อขอภาพผู้ต้องสงสัยที่สนามบิน

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นความบกพร่องของทางการมาเลเซีย ที่ไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลจากอินเตอร์โพล ทำให้ไม่ทราบว่า พาสปอร์ต 2 เล่ม มีการแจ้งหายไว้แล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook