ภัยแล้งแพร่วิกฤติชลประทานหยุดส่งน้ำชั่วคราว

ภัยแล้งแพร่วิกฤติชลประทานหยุดส่งน้ำชั่วคราว

ภัยแล้งแพร่วิกฤติชลประทานหยุดส่งน้ำชั่วคราว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภัยแล้งแพร่เข้าขั้นวิกฤติ ชลประทาน แจ้งหยุดการส่งน้ำชั่วคราว และวอนเกษตรกรหยุดปลูกพืชเพิ่ม หวั่นกระทบผลผลิต

นายคณิต สัตย์ซื่อ นายช่างชลประทานอาวุโส รักษาการผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งใน จ.แพร่ ตอนนี้ ว่า น้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 4 แห่งของ จ.แพร่ คือ อ่างเก็บน้ำแม่สอง อ.สอง อ่างเก็บน้ำแม่ถาง อ.ร้องกวาง อ่างเก็บน้ำแม่มาน อ.สูงเม่น และอ่างเก็บน้ำแม่คำปอง อ.ร้องกวาง ปริมาณน้ำยังอยู่ในระดับร้อยละ 30-50 ทุกอำเภอของ จ.แพร่ ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภาวะภัยแล้ง 

แต่ในพื้นที่เขตการรับผิดชอบของ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม ซึ่งได้ดำเนินการส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง ในเขตพื้นที่ชลประทาน ได้แก่ อ.สอง, อ.หนองม่วงไข่, อ.สูงเม่น และ อ.เด่นชัย รวม 86,112 ไร่ มาตั้งแต่วันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ขณะนี้พื้นที่เพาะปลูกพืชฤดูแล้งได้เริ่มเข้าสู่ช่วงการเก็บเกี่ยวผลผลิตพืชฤดูแล้ง ปี 2556/2557 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จึงจะหยุดส่งน้ำฯ ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2557 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

สำหรับการปลูกพืชฤดูแล้ง ครั้งที่ 3 ที่จะเริ่มต้นในเดือนเมษายนนี้ โดยเฉพาะข้าวนาปรัง ข้าวโพด หรือพืชชนิดอื่น หากเกษตรกรไม่มีแหล่งน้ำสำรอง ขอให้งดการเพาะปลูกพืชส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม จ.แพร่ แจ้งหยุดส่งน้ำเพื่อการเพาะปลูกพืชฤดูแล้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook