นายกฯมอบสุรนันทน์ดูคืนตำแหน่งถวิลคาดทัน45วัน

นายกฯมอบสุรนันทน์ดูคืนตำแหน่งถวิลคาดทัน45วัน

นายกฯมอบสุรนันทน์ดูคืนตำแหน่งถวิลคาดทัน45วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี มอบ 'สุรนันทน์' คุย เลขา ก.พ. ดูคืนเก้าอี้ สมช. ให้ 'ถวิล' คาดทัน 45 วัน มอบ กต. และ จนท. ตรวจสอบออกพาสปอร์ต

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ได้มอบหมายให้ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ศึกษาและทำตามขั้นตอนในการคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ให้กับ นายถวิล เปลี่ยนศรี โดยเชื่อว่า จะแล้วเสร็จทันใน 45 วัน ซึ่งต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ดูตามขั้นตอน

ทั้งนี้ ไม่ห่วงว่า สมาชิกวุฒิสภาจะไปยื่นร้องต่อศาลกรณีดังกล่าว จะกระทบกับตน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกันด้วย เพราะยังมีเวลาอีกหลายวัน โดยปฏิเสธว่า ไม่ได้ยื้อเวลาในการคืนตำแหน่งแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลทำการแต่งตั้งโยกย้ายตามปกติเหมือนทุกรัฐบาลที่ผ่านมา ขณะที่ การยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ให้ฝ่ายความมั่นคง ผู้ที่ปฏิบัติงานประเมินก่อน ส่วนมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจนั้น ยังไม่มีการสรุปตัวเลขที่ชัดเจน แต่เบื้องต้นพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวและตัวเลขทางเศรษฐกิจลดลง

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ทางกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการออกพาสปอร์ตเข้าออกประเทศ ก่อนรายงานความคืบหน้าอีกครั้ง

 

'สุรนันทน์'ยันคืนเก้าอี้สมช.ให้'ถวิล'ทัน45วัน

นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ยืนยัน จะสามารถคืนตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้นายถวิล เปลี่ยนศรี ได้ทันตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดอย่างแน่นอน แต่ขอดูตำแหน่งที่เหมาะสม ให้กับ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร ด้วยว่าจะให้อยู่ในตำแหน่งใด โดยจะต้องนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีและให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หากจะให้ นายถวิล มานั่งในตำแหน่งเดิม ต้องมีการทำความเข้าใจกันก่อน เนื่องจากพบว่าที่ผ่านมา นายถวิล ก็ได้ร่วมขึ้นปราศรัยบนเวทีการชุมนุมของ กปปส.ด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็พร้อมที่จะเจรจากับกลุ่ม กปปส. หากไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก็สามารถใช้เวทีกลางในการปฏิรูปพูดคุยได้ เนื่องจากมองว่า หากมีการชุมนุมยืดเยื้อออกไปอีก จะส่งผลกระทบต่อรายได้ ปากท้องของประชาชนส่วนใหญ่มากขึ้นอีก

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. เปิดเผยว่า ศรส.ได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองแล้วโดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปว่าจะสามารถยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงลดลง ซึ่งมองว่าจะสามารถเสนอให้ยกเลิกในเร็วๆ นี้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook