องคมนตรีเกษมหนุนสธ.เพิ่มร.พ.คุณธรรม

องคมนตรีเกษมหนุนสธ.เพิ่มร.พ.คุณธรรม

องคมนตรีเกษมหนุนสธ.เพิ่มร.พ.คุณธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องคมนตรี 'เกษม วัฒนชัย' หนุนเพิ่ม 'โรงพยาบาลคุณธรรม' ดึงความรักสามัคคี ศรัทธาประชาชน

ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้รับผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ทั้งจากสังคมโลก เศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ และการเปลี่ยนแปลงภายในประเทศ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างประชากร จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น จำนวนเด็กเกิดใหม่ลดลง ซึ่งมีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ รวมทั้งเกิดปัญหาสุขภาพ ประเด็นที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ วิกฤติคุณธรรม ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตมาก จึงมีแนวคิดที่จะเพิ่มการเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม เพื่อเป็นตัวอย่างของสังคม ดึงความรัก สามัคคีบุคลากร ประหยัด เพิ่มคุณภาพการรักษาพยาบาล และศรัทธาประชาชน พร้อมเชื่อว่าสามารถทำได้ง่าย เนื่องจาก มีพื้นฐานของความเสียสละเป็นทุนเดิม

ทั้งนี้ หลังดำเนินการในโรงเรียนคุณธรรม ที่ จ.พิจิตร มาได้ 4 ปี พบได้ผลดี ผลการเรียนดีขึ้นสามารถกำจัดปัญหาสังคม เช่น ยาเสพติด การตั้งครรภ์ได้

ด้าน น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรงพยาบาลคุณธรรม เป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน ซึ่งกระทรวงฯ ก็จะนำไปดำเนินการพัฒนาให้โรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดทั่วประเทศ เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม เพื่อให้บุคลากรและประชาชนได้รับประโยชน์ มีความสุขจากคุณภาพบริการ รวมทั้ง การสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารควบคู่กันไปด้วย มั่นใจว่าโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นบรรทัดฐานของสังคมในเรื่องของการเป็นผู้ให้บริการด้วยความรู้ควบคู่คุณธรรม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook