ศาลปค.ชี้นายกโยกถวิลใช้อำนาจมิชอบ-คืนตำแหน่งใน45วัน

ศาลปค.ชี้นายกโยกถวิลใช้อำนาจมิชอบ-คืนตำแหน่งใน45วัน

ศาลปค.ชี้นายกโยกถวิลใช้อำนาจมิชอบ-คืนตำแหน่งใน45วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติศาลปกครองสูงสุด ชี้ นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจโยกย้าย 'ถวิล เปลี่ยนศรี' มิชอบด้วยกฎหมาย และให้คืนตำแหน่งเลขาฯ สมช. ภายใน 45 วัน

ศาลปกครองสูงสุด อ่านคำพิพากษาในคดีที่ นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ ก.พ.ค. ในกรณีออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 30 กันยายน 2554 ให้ นายถวิล พ้นจากตำแหน่งเลขาฯ สมช.มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลเห็นว่าการออกประกาศดังกล่าวแม้ว่านายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดฝ่ายบริหารจะมีอำนาจใช้ดุลพินิจบริหารงานบุคคลแต่ไม่ปรากฏว่านายกรัฐมนตรี ได้อ้างเหตุผลอันสมควร จึงถือว่าเป็นการใช้ดุลพินิจโดยมิชอบ และเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมีคำสั่งเพิกถอนประกาศดังกล่าว โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่มีการประกาศ และเพื่อแก้ไขเยียวยาความเดือดร้อนเสียหาย ให้ นายกรัฐมนตรี ดำเนินการตามกฎหมายให้ นายถวิล กลับไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช. ภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่มีคำพิพากษา

 

ถวิลยันไม่คิดฟ้องนายกแค่ต้องการความยุติธรรม

นายถวิล เปลี่ยนศรี กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษา ว่า ตนเองต่อสู้ มากว่า 2 ปี 6 เดือน แล้ว ไม่ใช่เพราะต้องการตำแหน่งคืน แต่เพราะต้องการความยุติธรรม เกียรติ ศักดิ์ศรีของข้าราชการ และพร้อมกลับเข้าทำงานทันที อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความคิดจะยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ต่อศาลแพ่ง หรือ ป.ป.ช. พร้อมฝากเตือนนายกรัฐมนตรี ไม่ควรใช้ระบบอุปถัมภ์พวกพ้องเพื่อสนองประโยชน์ของตนเอง เพราะจะเป็นการทำลายระบบข้าราชการอย่างย่อยยับ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook