ผู้ตรวจการฯปัดล้มรัฐชงศาลรธน.ดูเลือกตั้ง2ก.พ.โมฆะ

ผู้ตรวจการฯปัดล้มรัฐชงศาลรธน.ดูเลือกตั้ง2ก.พ.โมฆะ

ผู้ตรวจการฯปัดล้มรัฐชงศาลรธน.ดูเลือกตั้ง2ก.พ.โมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'รักษเกชา' แถลง ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเป็นเอกฉันท์ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยชี้ขาดเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 เป็นโมฆะ หรือไม่ ขณะที่ กกต. ลงสงขลาถกปมเลือกตั้ง 28 เขต ด้าน นายกฯ ระบุ รอศาล รธน. ชี้ ลต. 2 ก.พ.โมฆะ

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน และโฆษกสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แถลงถึงมติที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีมีมติเอกฉันท์ให้เสนอความเห็นตามคำร้องของ นายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขอให้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 244 (1) (ค) ประกอบมาตรา 245 วินิจฉัยปัญหาการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา และให้เสนอศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้การจัดการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ

โดย นายรักษเกชา กล่าวว่า จากการพิจารณาของผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น พบว่า มีมูลใน 5 ประเด็น ทั้งกรณีปัญหาที่ยังไม่มีผู้สมัครใน 28 เขตเลือกตั้ง ที่อาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 108 กรณีความเสมอภาคในการจับหมายเลขผู้สมัคร และกรณีการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการฉุกเฉิน ระหว่างที่มีการเลือกตั้ง เป็นต้น ผู้ตรวจการแผ่นดิน พิจารณาแล้วเห็นว่า จากประเด็นหาดังกล่าว ถือว่าการจัดการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกา เป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเห็นว่าเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงในการวินิจฉัย จึงได้ส่งเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณาเพิกถอนการจัดการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น พร้อมขอให้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งใหม่ ต่อไป

 

กกต.ลงสงขลาถกปมลต.28เขตเมินว่าที่ส.ส.เปิดสภาเทียม

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณี ว่าที่ ส.ส. นัดเปิดสภาเทียมขึ้นในวันที่ 8 มีนาคม นี้ ว่า เป็นสิทธิ์ และเป็นดุลพินิจของว่าที่ ส.ส. จะพิจารณา ว่าทำได้หรือไม่ ซึ่ง กกต. ไม่มีอำนาจหน้าที่จะไปห้ามไม่ให้กระทำดังกล่าว และไม่ขอพูดถึงผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ แต่หากเกิดอะไรขึ้น จะต้องรับผิดชอบ

ขณะเดียวกัน ยังไม่กังวลกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือ กปปส.ภาคใต้ จะบุกเข้าขัดขวางการประชุมร่วมพรรคการเมือง และผู้ว่าราชการจังหวัดภาคใต้ ที่ กกต. ได้นัดระดมความคิดเห็นเพื่อแก้ปัญหาจัดเลือกตั้ง 28 เขต ไม่มีผู้สมัคร เพราะ กกต. ได้เชิญแกนนำกลุ่มเข้าร่วมด้วย จึงมั่นใจไม่น่าจะบุกเข้ามาขัดขวางแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รายละเอียดเนื้อหาในที่ประชุม กกต. ต้องการเพี่อไปรับฟังรับทราบความคิดเห็นต่อสถานการณ์ จากหน่วยงานปกครองในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รวมถึงฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ในฐานะดูแลหรือเป็นเจ้าของพื้นที่โดยตรง ว่า ควรจะกำหนดจัดเลือกตั้ง 28 เขต เมื่อไหร่ และอย่างไร เพื่อให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและสำเร็จลงได้ 

 

กปปส.สงขลา ชุมนุมหน้าโรงแรมเซ็นทารา

บรรยากาศการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการจัดการเลือกตั้งใน 14 จังหวัดภาคใต้เพื่อหาทางออกในการจัด
การเลือกตั้ง ซึ่งทาง กกต. จัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สามารถจัดการประชุมได้ แม้จะมีกลุ่ม กปปส.สงขลา กว่า 200 คน เดินทางมาชุมนุมที่บริเวณหน้าโรงแรม โดยในที่ประชุม นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. และ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ได้เปิดให้ตัวแทนจาก 4 พรรคการเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 14 จังหวัด รวมทั้งตัวแทนของกลุ่ม กปปส. ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และสะท้อนปัญหาการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ใน 14 จงหวัด รวมทั้งกรณีที่ไม่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง 28 เขต ก่อนที่จะมีการสรุปผลการประชุมอีกครั้งในช่วงบ่าย

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่ม กปปส.สงขลา ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อให้ประเทศไทยก่อนเลือกตั้ง และยืนยันว่า ในภาคใต้ จะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างแน่นอน เพราะจะมีการคัดค้านและรุนแรงกว่าเดิม

 

นายกฯ รอศาล รธน. ชี้ เลือกตั้ง โมฆะ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ขอให้รอทางศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาก่อน ในกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นโมฆะหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็ม โดยไม่ขอวิจารณ์การทำงานขององค์กรอิสระที่ขณะนี้ดูเหมือนจ้องเล่นงานรัฐบาล แต่ขอให้ทางองค์กรอิสระให้ความยุติธรรมร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศทำให้สถานการณ์คลี่คลายจะเป็นประโยชน์มากกว่า

พร้อมกันนี้ ยอมรับว่า จากการชุมนุมที่ยืดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจ จึงขอร้องไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมให้เห็นใจและเดินไปตามกลไกให้เกิดการเลือกตั้ง เพื่อจะนำความเชื่อมั่นกลับคืนมา และหวังว่า กกต. จะทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่

 

 


 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook