มติผู้ตรวจการแผ่นดินจ่อส่งศาลรธน.ชี้ขาดลต.2กพ.โมฆะ

มติผู้ตรวจการแผ่นดินจ่อส่งศาลรธน.ชี้ขาดลต.2กพ.โมฆะ

มติผู้ตรวจการแผ่นดินจ่อส่งศาลรธน.ชี้ขาดลต.2กพ.โมฆะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติ เตรียมส่งศาลรัฐธรรมนูญ พรุ่งนี้ ให้ชี้ขาดคำร้องนักวิชาการ ยื่นเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ เป็นโมฆะ พร้อมแถลงข่าวในเวลา 10.30 น.

ภายหลังการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินเสร็จสิ้น ล่าสุด ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผย มติที่ประชุม ในการพิจารณาคำร้องของ นายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ร้องเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 244 (1) (ค) ประกอบมาตรา 245 เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ.เป็นโมฆะ เนื่องจากได้เห็นว่า มีการดำเนินการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหลายประการ ทั้งประเด็นปัญหาในกรณี 28 เขตเลือกตั้งปัญหาประกาศจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ในวันที่มีการเลือกตั้ง และปัญหาการเปลี่ยนแปลงสถานที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยไม่แจ้งให้ทางประชาชนทราบล่วงหน้าเป็นต้น

ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดิน วันนี้ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้สรุปความเห็น ส่งเรื่องดังกล่าวไปศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น. นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีการแถลงมติที่ประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

 

 

------------------------------------------------------------------

ปธ.กกต.ปัดชงศาลรธน.หวังลต.โมฆะขอดูกม.เปิดสภา

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=521269


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook