สธ.ยันให้การรักษาคนถูกตัดสิทธิ์30บาทเหมือนเดิม

สธ.ยันให้การรักษาคนถูกตัดสิทธิ์30บาทเหมือนเดิม

สธ.ยันให้การรักษาคนถูกตัดสิทธิ์30บาทเหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. ยืนยัน ยังให้การรักษากลุ่มคนไร้สิทธิ์กว่า 2 แสนคน ที่ถูกตัดสิทธิ์จาก 30 บาทเหมือนเดิม ขณะเร่งรัดจังหวัด ตรวจสอบจำนวนผู้ถูกตัดสิทธิ์

น.พ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกรณีประชาชนที่มีปัญหาไม่สามารถใช้สิทธิ์ในโครงการ 30 บาทได้นั้น ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากการสื่อสารที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ไม่ได้แจ้งให้กระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตาม จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ จำนวน 202,139 คน ไม่สามารถใช้สิทธิ์ในโครงการ 30 บาท ได้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้หน่วยบริการในสังกัด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอยู่ตามพื้นที่ชายขอบหรือพื้นที่สูง ให้บริการโดยไม่มีเงื่อนไข โดยถือเป็นหน้าที่และจรรยาบรรณวิชาชีพ ทุกฝ่ายไม่ต้องวิตกกังวลแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะดูแลฐานทะเบียนบุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ ขณะนี้เร่งรัดให้จังหวัด ตรวจสอบจำนวนผู้ที่ถูกตัดสิทธิจากโครงการ 30 บาท โดยให้แยกออกเป็น 2 กลุ่มดังนี้ 1. กลุ่มบุคคลที่เข้าหลักเกณฑ์บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ หน่วยบริการสามารถดำเนินการลงทะเบียนบุคคลและสิทธิ และสามารถรับบริการได้ทันที 2. กลุ่มบุคคลที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์บุคคลที่มีปัญหาสถานะและสิทธิ เช่น เป็นคนต่างด้าวหรือบุคคลที่มีสัญชาติอื่นๆ เช่น จีน อังกฤษ เนปาล ฯลฯ

กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเรื่องนี้ เข้าสู่การประชุมคณะกรรมการกองทุนนี้ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ในที่ประชุม มีมติให้ประสานสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เกี่ยวกับเงินเหมาจ่ายรายหัวที่ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้รับงบประมาณไปแล้ว โดยขอให้ให้หน่วยบริการให้การรักษาพยาบาลไปตามปกติ โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข จะจ่ายชดเชยตามค่าใช้จ่ายจริงที่เกิดขึ้นในภายหลัง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook