ปภ.โคราชเผย4อำเภอท้ายน้ำแล้งซ้ำซาก

ปภ.โคราชเผย4อำเภอท้ายน้ำแล้งซ้ำซาก

ปภ.โคราชเผย4อำเภอท้ายน้ำแล้งซ้ำซาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เผย 4 อำเภอท้ายน้ำประสบปัญหาแล้งซ้ำซาก วอนอย่าเสี่ยงปลูกข้าวนาปรังนอกเขตชลประทาน

นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างว่า สถานการณ์ภัยแล้งขณะนี้ ได้รับรายงานจาก ปภ.เขต 5 ซึ่งดูแล 4 จังหวัดประกอบด้วย จ.ชัยภูมิ , นครราชสีมา, บุรีรัมย์ และ สุรินทร์ ขณะนี้เท่าที่ได้รับรายงานทุกจังหวัดเป็นห่วงทางท้ายน้ำของแม่น้ำมูล จุดที่เคยท่วมซ้ำซาก และแล้งซ้ำซาก เช่น อ.พิมาย, อ.ชุมพวง, อ.ลำทะเมนชัย, อ.เมืองยาง ซึ่งเป็นเส้นของแม่น้ำมูลที่น่าเป็นห่วง ซึ่งก่อนที่น้ำจากชลประทานต่าง ๆ ที่มีจะไปถึงพี่น้องชาวไร่ชาวนาก็ดูดออกหมด ส่วนทางอำเภอท้ายน้ำ จะได้น้ำน้อยหรือแทบจะไม่ได้น้ำ ดังนั้น ทาง ปภ.จังหวัดนครราชสีมา จึงขอร้องให้พี่น้องเกษตรกรเชื่อฟังเจ้าหน้าที่ทางราชการ โดยเฉพาะ ทางเกษตรและชลประทานว่า หากพื้นที่นอกเขตชลประทาน ก็ไม่ควรเสี่ยงทำนาปรัง แต่ควรจะปลูกพืชตระกูลถั่ว หรือพืชหน้าแล้งที่ใช้น้ำน้อยมากกว่า ส่วนโซนทาง อ.แก้งสนามนาง, อ.บ้านเหลื่อม, อ.ขามสะแกแสง, อ.พระทองคำ, อ.บัวใหญ่ และ อ.บัวลาย ซึ่งมีเส้นแม่น้ำชีเป็นแหล่งน้ำดิบ ขณะนี้แม่น้ำชีแห้งขอดหมด ซึ่งตนขอแจ้งว่าแม่น้ำชี เป็นพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในเขตชลประทาน และต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งทุกปี

ขณะเดียวกัน นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้ให้นโยบายว่า ถึงแม้จะแล้งน้ำเพื่อการเกษตรนอกเขตชลประทาน ที่ทำไม่ได้แน่นอนอยู่แล้ว แต่น้ำกินน้ำใช้ต้องมี โดยนายอำเภอ 32 อำเภอ กับ อปท. และประปาต้องหาน้ำให้ชาวบ้านมีกินมีใช้ ถือเป็นนโยบายสำคัญมาก


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook