"ชัยเกษม" แรง! ยกนิทานหมา - หมู เปรียบเทียบคำสั่งศาล รธน.

"ชัยเกษม" แรง! ยกนิทานหมา - หมู เปรียบเทียบคำสั่งศาล รธน.

"ชัยเกษม" แรง! ยกนิทานหมา - หมู เปรียบเทียบคำสั่งศาล รธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รักษาการ รมว.ยุติธรรม ยืนยัน รัฐบาลยังไม่พ้นสภาพ เพราะต้องอยู่จนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมแขวะศาลรัฐธรรมนูญ สั่งอะไรออกมาก็ต้องรับฟัง แม้จะบอกว่า สุนัข เป็น สุกร ก็ตาม หากเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ความขัดแย้งจะมากขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับกระบวนการยุติธรรม

นายชัยเกษม นิติสิริ รักษาการ รมว.ยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักวิชาการสยามประชาภิวัฒน์ ระบุว่า รัฐบาลรักษาการสิ้นสภาพแล้ว หลังจากไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ภายใน 30 วัน ว่า โดยหลักการกฎหมายบอกแล้วว่าให้ปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าที่จะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่เข้ามา จะต้องแปลความให้ยึดโยงหลักนี้ ส่วนกรอบระยะเวลา 30 วัน ที่จะต้องเปิดประชุมสภาให้ได้นั้นอยู่ในหมวดว่าด้วยสภา ไม่ได้อยู่ในหมวดของการเลือกตั้ง หรือเรื่องครม.พ้นหน้าที่ ถือเป็นคนละหมวดกัน การกำหนดเวลา 30 วัน ขึ้นมาเพื่อป้องกันการดึงเวลา แต่กรณีที่เกิดขึ้นไม่ปกติ หากยังไม่แล้วเสร็จก็ต้องเลือกตั้งต่อไปจนกว่าจะครบ แต่อาจจะสิ้นเปลืองงบประมาณจึงต้องเร่งให้เร็ว

นายชัยเกษม กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้รัฐบาลจะสิ้นสภาพ นอกจากจะมีการไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าสิ้นสภาพ ตนก็ต้องฟัง แต่สิ่งที่ผ่านๆ มาหลายครั้ง ก็ไม่เห็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญ บางเรื่องข้อความชัดๆ ยังตีความไปอีกแบบหนึ่ง แต่กฎหมายบอกให้ฟังศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ยกตัวอย่าง บ้านตนเลี้ยงสุนัข ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า บ้านเขาไม่ได้เรียกสุนัข แต่เรียกสุกร ตนก็เลยต้องเรียกสุกรตามศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งช่วยไม่ได้ กฎหมายเป็นอย่างนั้น ทั้งนี้ ยอมรับ กังวลต่อกระบวนการยุติธรรมทั้งปวงไม่ใช่แค่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะสิ่งที่ออกมาประชาชนจะต้องตัดสินว่า สิ่งนั้นขัดต่อความรู้สึก ขัดต่อกฎหมาย ขัดต่ออะไรหลายอย่างที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นในบ้านเมืองหรือไม่ เป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องช่วยกันระมัดระวัง หากเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ความขัดแย้งจะมากขึ้น เป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งสำหรับกระบวนการยุติธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook