ชาวนาลั่นเงินจำนำข้าว1แสนล.ถึงมือยุติ-จ่อสมทบหลวงปู่

ชาวนาลั่นเงินจำนำข้าว1แสนล.ถึงมือยุติ-จ่อสมทบหลวงปู่

ชาวนาลั่นเงินจำนำข้าว1แสนล.ถึงมือยุติ-จ่อสมทบหลวงปู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรชาวนา ลั่น เงินจำนำข้าว 1 แสนล้าน ถึงมือเมื่อไร ยุติชุมนุมทันที ขณะวันนี้ จับตาเคลื่อนขบวนสมทบ 'หลวงปู่พุทธะอิสระ' ด้าน รมว.พาณิชย์ เผย สัปดาห์หน้า สามารถนำเงินจากงบกลาง 2 หมื่นล้าน ถึงมือชาวนา

นายระวี รุ่งเรือง ประธานเครือข่ายชาวนาไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ชาวนาจากต่างจังหวัด ยังคงเข้ามาสมทบที่กระทรวงพาณิชย์ อย่างต่อเนื่อง และหากรัฐบาลจ่ายเงินจำนำข้าวซึ่งค้างจ่ายให้กับชาวนาอยู่กว่า 1 แสนล้านบาทได้สำเร็จ ทางเครือข่ายชาวนา ก็พร้อมยุติการชุมนุมทันที แต่ในวันนี้ชาวนาบางส่วนอาจจะออกมาเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล ร่วมกับ หลวงปู่พุทธะอิสระ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกเป้าหมายของการเคลื่อนขบวนได้ ขณะที่แกนนำบางส่วน พร้อมตนเองก็จะเดินทางไปร่วมงานศพชาวนาที่จังหวัดพิจิตร ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการชุมนุมที่กระทรวงมหาดไทย โดยจะมีการมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตด้วย

"วันนี้ อาจจะเคลื่อนไหวไปกับหลวงปู่ฯ ซึ่งอยู่อีกจุดหนึ่ง แต่ยังไม่ได้กำหนดชัดเจน แต่ส่วนตัวผมนั้นจะไปมอบเงินส่วนหนึ่งของกองทุนหลวงปู่ฯ ให้กับชาวนาที่เสียชีวิตที่พิจิตรครับ" นายระวี กล่าว

นอกจากนี้ ประธานเครือข่ายชาวนาไทย ยังได้กล่าวถึงรัฐบาลชุดใหม่ว่า ในการกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องกับชาวนา ต้องให้ชาวนาเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายด้วย ไม่ใช่กำหนดจากส่วนกลาง

 

'นิวัฒน์ธำรง' เผย เงินถึงมือชาวนาสัปดาห์หน้า

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยกับ สำนักข่าว
ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการเจรจาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ กับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีน ว่า กระบวนการหลังจากลงนามข้อตกลง จะเริ่มส่งมอบข้าวประมาณ 4 แสนตัน แบ่งเป็นเดือนละ 1 แสนตัน ใน 4 เดือนแรกนี้ เนื่องจากต้องพิจารณาถึงข้อจำกัดเรื่องการขนส่งทางเรือและอื่นๆ เมื่อมีการส่งมอบข้าวเรียบร้อย ก็จะมีกระบวนการจ่ายเงินทันที

ส่วน มติ กกต. ในเรื่องการยืมงบกลาง 2 หมื่นล้าน ล่าสุด ยังไม่ได้รับหนังสือตอบรับอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าอย่างช้าจะมาถึงภายในวันศุกร์นี้ จากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน เพื่อเตรียมเงินให้กับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อนำเงินจ่ายให้ชาวนาตามจังหวัดต่างๆ เป็นไปตามคิว ส่วนสต็อกข้าวที่ตกค้าง รวมถึงฤดูกาลหน้า หากรัฐบาลยังอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีกฎหมายมาตรา 181 บังคับไว้

นอกจากนี้ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะมีการตรวจสอบสต็อกข้าวทั่วประเทศ ซึ่งจะทราบผลภายในเดือนนี้ พร้อมยืนยันว่า ไทยไม่ได้ทำให้ราคาในตลาดข้าวโลกปั่นป่วน เพราะไทยได้ขายข้าวตามปกติ และ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ขายน้อยกว่าปกติด้วย ซึ่งข้ออ้างดังกล่าวไม่เป็นจริงแน่นอน

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook