เฉลิมยันรัฐไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ฎ. ลต.ใหม่

เฉลิมยันรัฐไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ฎ. ลต.ใหม่

เฉลิมยันรัฐไม่จำเป็นต้องออก พ.ร.ฎ. ลต.ใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยัน รัฐไม่จำเป็นต้องออก พระราชกฤษฎีกา เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ตาม กกต.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ตามความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เนื่องจากกระบวนการจัดการเลือกตั้งตามพระราชกฤษฎีกาเดิม ยังไม่เสร็จสิ้น และ กกต. ยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งในพื้นที่ ที่มีปัญหาทั้ง 28 เขตได้ ดังนั้นภารกิจของ กกต. ที่ต้องจัดการเลือกตั้ง ตามพระราชกฤษฎีกาฉบับเดิม ซึ่งยังคงมีผลบังคับใช้

ส่วนกรณีที่ว่า นายกรัฐมนตรี จะต้องพ้นจากตำแหน่งรักษาการ ในกรณีที่ไม่สามารถเรียกประชุมรัฐสภานัดแรก ภายใน 30 วัน นับจากวันเลือกตั้งได้นั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นกิจการของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ใช่ฝ่ายบริหาร และการจะพ้นจากตำแหน่งของคณะรัฐมนตรีรักษาการนั้น รัฐธรรมนูญได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่า จะสิ้นสุดลง เมื่อมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้ามาปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า กกต. ควรจะแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ คือการแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มมวลชนที่ขัดขวางการเลือกตั้ง รวมถึงการเร่งเจรจากับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่ม กปปส. มากกว่าที่จะมีตั้งแง่กับรัฐบาล เพื่อให้เร่งออกพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook