กรมชลฯเผยลุ่มเจ้าพระยามีน้ำน้อยงดทำนาปรัง

กรมชลฯเผยลุ่มเจ้าพระยามีน้ำน้อยงดทำนาปรัง

กรมชลฯเผยลุ่มเจ้าพระยามีน้ำน้อยงดทำนาปรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีกรมชลประทาน เผย ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา มีน้ำน้อย ชาวนางดทำนาปรัง

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนทั่วประเทศ ว่า สถานการณ์ปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่ในขณะที่เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ ยังคงมีระดับน้ำน้อยเช่นเดิม ประกอบกับ มีการใช้น้ำในปริมาณมาก ทั้งอุปโภคบริโภค และปีนี้ มีความแห้งแล้งที่ยาวนาน ซึ่งคาดว่าฤดูฝนจะตกปลายเดือนพฤษภาคม กรมชลประทาน จึงต้องเตรียมบริหารจัดการน้ำให้กระจายไปถึงเดือนพฤษภาคม หรือฤดูฝนให้ได้ ซึ่งบริเวณที่เป็นห่วงมากที่สุด คือ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากประชาชนมีการใช้น้ำเป็นจำนวนมาก จึงเกรงว่าจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพิ่มขึ้น ส่วนการการร่วมมือกับหน่วยงานบริหารจัดการน้ำที่มีเพิ่มขึ้นหลายหน่วย ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร กรมชลประทาน ยังคงบริหารเป็นหลักต่อไป

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังระบุอีกว่า ในปีหน้าจะเร่งให้เกษตรกรลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ปลูกข้าวนาปีพร้อมกันให้ได้ เพื่อจะป้องกันปัญหาอุทกภัยด้วย และขอให้ชาวนางดเว้นการทำนารอบที่ 2 เนื่องจากจะส่งผลให้ขาดแคลนน้ำ และเพื่อเตรียมน้ำไว้ใช้ป้องกันความเสี่ยง ต่อการอุปโภคบริโภคด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กรมชลประทาน ต้องการน้ำในเขื่อนให้มาผลักดันน้ำเค็ม ในช่วงเวลาที่น้ำทะเลหนุน จึงขอให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อช่วยให้ได้มีน้ำอุปโภคบริโภคต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook