ศาลยกฟ้องคดีหมอตุลย์ฟ้องหมิ่นอดีต ส.ส. พท.

ศาลยกฟ้องคดีหมอตุลย์ฟ้องหมิ่นอดีต ส.ส. พท.

ศาลยกฟ้องคดีหมอตุลย์ฟ้องหมิ่นอดีต ส.ส. พท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลพิพากษา ยกฟ้อง คดีที่ 'หมอตุลย์' แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง 'วิชาญ มีนชัยนันท์' อดีต ส.ส.เพื่อไทย ฐานหมิ่นประมาท

ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาในคดีที่ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลายสี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวิชาญ มีนชัยนันท์ อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา
 
จากกรณี เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 2553 จำเลยได้กล่าวอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ โดยกล่าวพาดพิงใส่ความโจทก์ ในทำนองว่า กลุ่มเสื้อหลากสี ได้รับเงินเพื่อมาชุมนุมและล่ารายชื่อถอดถอน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี ถึงการเข้ากระชับพื้นที่การชุมนุม เมื่อปี 2553
 
ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า การกระทำจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นและติชมโดยสุจริต ตามตำแหน่งหน้าที่ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริงให้โจทก์ได้รับความเสียหาย จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท พิพากษายกฟ้อง
 
ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว นายวิชาญ กล่ววว่า คดีนี้ตนได้อภิปรายในสภา เมื่อปี 2553 ว่า น.พ.ตุลย์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีขณะนั้น ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอะไรจากรัฐบาล เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงว่า ได้นำเช็คจำนวน 1 แสนบาท ไปมอบให้กับ นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่น้องเกด ที่เสียชีวิต แล้วให้ช่วยลงชื่อในการถอดถอน นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายการุณ โหสกุล และ นายวิเชียร ขาวขำ ออกจากตำแหน่ง ส.ส. ซึ่งการอภิปรายดังกล่าว ไม่ได้เป็นการใส่ร้ายหรือพาดพิงให้ได้รับความเสียหาย แต่เป็นข้อเท็จจริงเพื่อเชื่อมโยงกับการอภิปรายไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในสภา ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่ คงจะพิจารณาว่าเป็นการฟ้องโดยบริสุทธิ์ใจหรือไม่ และขอปรึกษาทนายความอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook