กทม.เผยภาวะนำเค็มคุกคามเร่งประสานกรมชล

กทม.เผยภาวะนำเค็มคุกคามเร่งประสานกรมชล

กทม.เผยภาวะนำเค็มคุกคามเร่งประสานกรมชล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผย ภาวะน้ำเค็ทคุกคาม กทม. เริ่มแล้ว โดยปีนี้มาเร็วกว่าปกติ ประสานกรมชลฯ ระบายน้ำจืดมาช่วยดันแล้ว

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่วิกฤติน้ำเค็มในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งทุกปี กทม. จะพบปัญหาน้ำเค็มประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้มาเร็วกว่าปกติ ทั้งนี้ จากค่าความเค็มของน้ำเจ้าพระยา บริเวณสะพานพระราม 7 อยู่ที่ 10 กรัมต่อลิตร ที่นอกประตูระบายน้ำคลองราษฎร์บูรณะ 12.6 กรัมต่อลิตร ที่คลองศรีสุราษฎร์ 6.2 กรัมต่อลิตร และที่พระประแดง 20 กรัมต่อลิตร ซึ่งสูงจากค่าปกติตามมาตรฐานที่สามารถนำมาทำการเกษตร ต้องไม่เกิน 1.5 กรัมต่อลิตร

กทม. แก้ปัญหาด้วยการใช้วิธีควบคุมระบบประตูระบายน้ำ เพื่อลดปริมาณความเค็มที่จะเข้าสู่ในคลอง อย่างไรก็ตาม วิธีที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว คือ การปล่อยน้ำด้านบนเพื่อดันน้ำเค็มออกไป แต่ขณะนี้ ระดับน้ำเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ต่ำมาก และมีปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อนรวมกันประมาณวันละ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังมีแนวโน้มจะปล่อยน้อยลงอีก ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดันน้ำเค็มลงทะเล

กทม. จึงทำได้เพียงควบคุมการเปิดปิดประตูระบายน้ำเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กทม. ได้ประสานกรมชลประทาน ในการผันน้ำลงมา ทั้งนี้ ยังไม่พบว่ามีเกษตรกรได้รับผลกระทบ เพราะน้ำในประตูระบายน้ำยังเพียงพอ และยังไม่จำเป็นต้องเตือนห้ามทำนาปรัง ซึ่ง กทม. จะต้องหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook