กรมชลฯรายงานระดับน้ำเค็มในเจ้าพระยาเริ่มดีขึ้น

กรมชลฯรายงานระดับน้ำเค็มในเจ้าพระยาเริ่มดีขึ้น

กรมชลฯรายงานระดับน้ำเค็มในเจ้าพระยาเริ่มดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมชลประทาน รายงาน ค่าความเค็มโรงสูบน้ำดิบสำแลเริ่มลดลงแล้ว หลังมีการผันน้ำจากแม่กลองลงมาเจือจาง

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดปัญหาความเค็มรุกล้ำเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยา ในปีนี้เร็วกว่าปกติ จนค่าความเค็มที่วัดได้มากกว่าหลายปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อการสูบน้ำดิบของการประปานครหลวง นั้น

กรมชลประทาน และการประปานครหลวง ได้ดำเนินการรแก้ไขปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ด้วยการระบายน้ำเพิ่มจากเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ เป็นระยะๆ ตามจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการเจือจางน้ำเค็มให้ได้มากที่สุด พร้อมกับผันน้ำส่วนหนึ่งจากแม่น้ำแม่กลองที่มีปริมาณมากเข้าคลองจรเข้สามพัน และคลองท่าสาร-บางปลา ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน จากนั้นได้เปิดรับน้ำเข้าคลองพระยาบันลือ และระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านประตูระบายน้ำสิงหนาท ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงไปเจือจางน้ำเค็มบริเวณสถานีสูบน้ำสำแล ของการประปานครหลวงตลอดในช่วง 1 – 2 วันที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จากการติดตามสถานการณ์ความเค็มรุกล้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง พบว่าค่าความเค็มที่วัดได้เริ่มลดลงแล้ว โดยเฉพาะบริเวณโรงสูบน้ำดิบสำแล ของกระประปานครหลวง เช้าวันนี้ (20 ก.พ. 57) วัดค่าความเค็มได้ 0.23 กรัมต่อลิตร ต่ำกว่าค่าความเค็มมาตรฐานที่กำหนดไว้สำหรับการนำน้ำดิบไปผลิตเป็นน้ำประปา จะต้องไม่เกิน 0.25 กรัมต่อลิตร

อย่างไรก็ตาม กรมชลประทาน ยังคงต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ขอให้งดการทำนาปรังครั้งที่ 2 อย่างเด็ดขาด เนื่องจากปริมาณน้ำใช้การได้รวมถึงปริมาณน้ำสำรองที่มีอยู่ลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ฤดูแล้งยังเหลืออีกกว่า 2 เดือน จึงต้องช่วยกันประหยัดน้ำอย่างจริงจัง เพื่อให้ปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ เพียงพอใช้ในทุกกิจกรรมอย่างไม่ขาดแคลน อีกทั้ง ยังเป็นการแบ่งปันน้ำให้คนที่อยู่ด้านท้ายน้ำได้ใช้ประโยชน์จากแม่น้ำเจ้าพระยา ได้อย่างทั่วถึงกันด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook