ทนาย กปปส.ยื่นคำร้องเพิ่มศาลรัฐใช้กำลังสลาย

ทนาย กปปส.ยื่นคำร้องเพิ่มศาลรัฐใช้กำลังสลาย

ทนาย กปปส.ยื่นคำร้องเพิ่มศาลรัฐใช้กำลังสลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนาย กปปส.ยื่นคำร้องเพิ่ม ขอให้ศาลมีคำสั่งให้รัฐหยุดใช้กำลังเข้าสลายม็อบ หลังตำรวจขอคืนพื้นที่ ทำให้บาดเจ็บล้มตายเพียบ ขณะที่ศาลนัดชี้ชะตา เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ พรุ่งนี้ บ่าย 3 โมง

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส. เดินทางมายังศาลแพ่งรัชดา เพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัย และได้มีคำสั่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รักษาการ ผอ.ศรส. และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. จำเลยในคดีฟ้องเพิกถอน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 หยุดการฝ่าฝืนคำสั่งการคุ้มครองชั่วคราวในคดีดังกล่าวเป็นการด่วน โดยคำร้องระบุว่า คดีนี้ศาลเคยมีคำสั่งในตอนท้ายของการพิจารณาการคุ้มครองชั่วคราวกรณีฉุกเฉินไว้ว่า การดำเนินการตามมาตรการอื่นๆ ให้เป็นไปโดยสุจริตเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติและไม่เกินกว่าเหตุหรือความจำเป็น แต่ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงเช้าของวันนี้เป็นต้นมา จำเลยทั้ง 3 ดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวนมาก มีแก๊สน้ำตา อาวุธปืนมาสลายการชุมนุม ที่แยกสะพานผ่านฟ้า เพื่อขอคืนพื้นที่จากผู้ชุมนุม ต่อมาศาลพิเคราะห์คำร้องแล้วเห็นว่า ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไปแล้ว เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ถ้าหากมีการกระทำฝ่าฝืนคำสั่งคุ้มครองตามที่โจทก์อ้าง จำเลยทั้ง 3 ย่อมต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ตามมาตรา 17 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กรณีจึงไม่จำเป็นต้องสอบถามข้อเท็จจริงอีก

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ต้องรอฟังคำพิพากษา ในวันพรุ่งนี้เวลา 15.00 น. หากศาลมีคำสั่งออกมาในรูปแบบใด ก็จะหารือกับ ทีม กปปส. เพื่อเตรียมดำเนินคดีอาญา กับจำเลย ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ ตามมาตรา 157


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook