สภาตุรกีเดือดส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านตะลุมบอน

สภาตุรกีเดือดส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านตะลุมบอน

สภาตุรกีเดือดส.ส.รัฐบาล-ฝ่ายค้านตะลุมบอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาตุรกีเดือด ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล - ฝ่ายค้าน ตะลุมบอนกันในระหว่างการประชุมพิจารณา ญัตติเพิ่มอำนาจให้รัฐบาลในการแต่งตั้งโยกย้าย ผู้พิพากษา และอัยการ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การประชุมรัฐสภาตุรกี เพื่ออนุมัติร่างกฎหมายให้อำนาจรัฐบาล สามารถควบคุมการแต่งตั้งโยกย้าย ผู้พิพากษา และอัยการ เกิดการชุลมุนวุ่นวายอย่างหนัก ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ได้ชกต่อยกันจนวุ่นวาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ซึ่งถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ในเวลาต่อมา

โดยรายงานระบุว่า นายกรัฐมนตรี ทายิป เรเซ็ป เออร์โดกัน ผู้นำพรรค เอเคพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวหาว่า นายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาชื่อดัง พยายามโค่นล้มอำนาจรัฐบาล โดยผ่านกลุ่มคนในวงการยุติธรรม และตำรวจ จึงทำให้รัฐบาลมีความพยายามที่จะเสนอกฎหมาย เพื่อควบคุมสภาสูงของผู้พิพากษาและอัยการ (HSYK) ให้ได้

นายออซคาน เยนิเซรี รองหัวงหน้าพรรคขบวนการชาตินิยม (MHP) โจมตีร่างกฎหมาย HSYK ว่า มีเป้าหมายเพื่อสนองความต้องการของพรรค AKP ในการขัดขวางการสอบสวนทุจริตคอร์รัปชันเท่านั้น แต่สภาก็ได้มีมติ 210 ต่อ 28 เห็นชอบในร่างกฎหมายดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการประท้วงในที่ประชุม และเกิดการชุลมุนชกต่อยกันระหว่าง ส.ส.ฝ่ายค้าน และรัฐบาล ทำให้ นายอาลี อิห์ซาน ค็อคเติร์ค ส.ส.พรรครีพับลิกัน พีเพิลส์ (CHP) ดั้งจมูกหัก ถูกนำส่งโรงพยาบาล

ทั้งนี้ แกนนำพรรค CHP จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในการผ่านกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook