กกต.ชงนายกออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง28เขตแล้ว

กกต.ชงนายกออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง28เขตแล้ว

กกต.ชงนายกออกพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง28เขตแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่งหนังสือให้ นายกรัฐมนตรี แล้ว กรณีออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 28 เขตไม่มีผู้สมัคร ขณะบุญส่ง ยืนยัน กกต. ออกประกาศเองไม่ได้

ภายหลังการ ประชุม กกต. เสร็จสิ้น ล่าสุด นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวน ได้เปิดเผยถึง การออกหนังสือ ไปยังรัฐบาลเพื่อขอให้ นายกรัฐมนตรี ออก พ.ร.ฎ กำหนดวันเลือกตั้งเพิ่มเติม ในพื้นที่ 28 เขตเลือกตั้งที่ยังคงไร้ผู้สมัครว่า ขณะนี้ ทาง กกต. ได้ส่งหนังสือดังกล่าวไป ยังรัฐบาลแล้ว ซึ่งในหนังสือนั้น ยืนยันว่า กกต. ไม่มีอำนาจในการออกประกาศให้มีการเลือกตั้งเองได้

เพราะอำนาจของ กกต. ตามมาตรา 7 ของ พระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้ กกต. ออกประกาศได้ ภายใน 20 วัน หลังยุบสภา และ ขณะนี้ก็ได้พ้นระยะเวลาที่ กกต. มีอำนาจแล้ว ซึ่งการ ออก พ.ร.ฎ. ครั้งนี้ถือเป็นการออกเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งเพิ่มเติม ส่วนตัวเชื่อว่าเป็นทางเดียวที่จะสามารถแก้ไขปัญหาใน 28 เขต เลือกตั้งได้

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า หนังสือดังกล่าวได้รวบรวมความเห็นจากนักวิชาการเป็นข้อสังเกตุไปยัง นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาด้วย เพราะหากให้ กกต. ออกเป็นประกาศเองนั้น ย้ำว่าจะเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่งที่มาของ ส.ว. อีกทั้งจะ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 พร้อมยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการจัดการเลือกตั้งแต่ถือเป็นแนวทาง ไม่ใช่บรรทัดฐานขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในครั้งต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook