กกต.ยันนายกฯรักษาการไร้กำหนดจนเปิดสภา

กกต.ยันนายกฯรักษาการไร้กำหนดจนเปิดสภา

กกต.ยันนายกฯรักษาการไร้กำหนดจนเปิดสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ระบุ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลรักษาการต่อไปได้ไม่มีกำหนด หากเลือกตั้งใหม่ 28 เขต ไม่เกิดขึ้น และเปิดสภาไม่ได้ ย้ำ อาจยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย จบปัญหา ขณะที่ ปชป. ย้ำ เลือกตั้ง 28 เขตใหม่ ขัดรธน. ม.108

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รวมถึงรัฐบาลรักษาการว่า สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ไม่มีกรอบระยะเวลากำหนดไว้ จนกว่า กกต.จะเลือกตั้งเสร็จสิ้น พร้อมประกาศผล ส.ส. และเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกได้ ทั้งนี้ หากการรักษาการยังคงปฏิบัติต่อไปไม่มีกำหนด มีความเป็นห่วงว่าจะส่งผลทำให้ประเทศชาติ เสียหายอย่างวงกว้าง เพราะไม่สามารถดำเนินการด้านงบประมาณต่างๆ เพื่อนำมาบริหารประเทศได้

ทั้งนี้ หากการพูดคุยกับรัฐบาลไม่เป็นผลสำเร็จ ในการหารือร่วมกันอีกครั้ง เกี่ยวกับออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ใน 28 เขตภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัคร รวมถึงปัญหาหน่วยและเขตที่เปิดลงคะแนนไม่ได้ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา กกต. อาจยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้งว่า เป็นอำนาจของ กกต. หรือรัฐบาล ที่จะเป็นผู้ดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวได้ เพื่อจบปัญหา

 

ปชป. ย้ำ เลือกตั้ง 28 เขตใหม่ ขัดรธน. ม.108

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กกต.มีมติให้รัฐบาลประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งใน 28 เขต ที่ยังไม่มีผู้สมัครเลือกตั้ง ส่วนในเขตที่ไม่สามารถเดินทางไปลงคะแนนได้เสร็จสมบูรณ์ ในวันเลือกตั้ง กกต. จะประกาศวันลงคะแนนใหม่ว่า คำวินิจฉัยดังกล่าวเป็นการคำนึงรัฐธรรมนูญ และประกาศการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้อง สิ่งนี้แสดงให้เห็นชัดว่า หน้าที่ในการเลื่อนเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ไม่ใช่ กกต.ส่วนในเขตที่มีผู้สมัครแต่มีเหตุสุดวิสัย ทำให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ. ไม่สมบูรณ์ เป็นหน้าที่ กกต.ตามมาตรา 78 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. แต่ใน 28 เขตที่ไม่มีผู้สมัคร หมายความว่าการเลือกตั้งยังไม่ได้มีจุดเริ่มต้น กกต.จึงไม่มีอำนาจประกาศกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้ เพราะวันเลือกตั้งต้องมีวันเดียวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 ดังนั้น รัฐบาลควรยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเลือกตั้ง 2 ก.พ เป็นโมฆะหรือไม่ เพื่อให้เริ่มต้นขบวนการใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม ยืนยัน พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ขัดขวางล้มล้างกระบวนการเลือกตั้ง แต่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ ในเมื่อไม่ได้ฟังคำเตือน กกต. รัฐบาลต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

 

----------------------------------------------

สมชัยคาดพรฎ.ลต. ใหม่28เขตเม.ย.พงศ์เทพเชื่อไม่โมฆะ

 http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=515127


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook