ชาวนา5จ.เหนือยื่นฎีกาขอกำลังใจรับผลกระทบจำนำข้าว

ชาวนา5จ.เหนือยื่นฎีกาขอกำลังใจรับผลกระทบจำนำข้าว

ชาวนา5จ.เหนือยื่นฎีกาขอกำลังใจรับผลกระทบจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตัวแทนชาวนา 5 จังหวัด ภาคเหนือตอนล่าง ยื่นถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยืนยันไม่เกี่ยวกับม็อบการเมือง ขณะที่ม็อบชาวนาหลายจังหวัดปิดถนนสายเอเชียแล้ว ทวงเงินจำนำข้าว ด้าน 'หม่อมอุ๋ย' จี้ นายกฯลาออกรก. อัดจำนำข้าวเหลวปท.แย่

ตัวแทนเกษตรกรชาวนา 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ประมาณ 120 คน นำโดย นายประกาศิต แจ่มจำรัส แกนนำกลุ่มคนทำนา จ.พิจิตร เดินทางมายื่นถวายฎีกา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอกำลังใจ ที่จะประกอบอาชีพชาวนาต่อไป เนื่องจากขณะนี้ เกษตรกรได้รับผลกระทบจากนโยบาย โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การเดินทางมายื่นฎีกาในครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง หรือกลุ่มที่มีการประท้วงอยู่ใน
ขณะนี้ แต่เป็นเกษตรกรชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม หลังจากยื่นถวายฎีกาแล้ว ทุกคนจะเดินทางกลับ โดยทางแกนนำจะมีการหารือถึงมาตรการ
ที่จะกดดันรัฐบาล ให้เร่งจ่ายเงินค่าจำนำข้าวต่อไป

 

ม็อบชาวนาปิดถนนสายเอเชียแล้วทวงเงินจำนำข้าว

บรรยากาศถนนสายเอเชียบริเวณ กม.ที่ 63 นำโดย นายทรงพล พูนสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรจังหวัดอ่างทอง
พร้อมด้วยแกนนำชาวนาทุกพื้นที่ และชาวนาหลายจังหวัด เริ่มทยอยเดินทางมาเพื่อปิดกั้นถนนสายเอเชียแล้ว
แกนนำได้นำเต็นท์มากาง พร้อมตั้งโต๊ะเพื่อรับเรื่องจากชาวนาที่เดือดร้อน

ทางด้าน พล.ต.ต.สมศักดิ์ โอภาสเจริญกิจ ผบก.ภ.จว.อ่างทอง กล่าวว่า ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ จ.อ่างทอง
ร่วมกับ ตำรวจทางหลวงอ่างทอง เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ปิดถนนของกลุ่มชาวนาที่จะมีขึ้นวันนี้ บริเวณ
สายเอเชีย หน้าทางเข้าวัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยเตรียมอำนวยความสะดวกประชาสัมพันธ์ เส้นทางเลี่ยงทั้งขาขึ้นนครสวรรค์ และขาล่องเข้า กทม. โดยขาขึ้นไปนครสวรรค์ ให้เลี่ยงเข้าถนน 334 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ประจบกับเส้นทางหลวง 309 ซึ่งสามารถวิ่งไปถึง จ.สิงห์บุรี และ จ.ชัยนาท ส่วนทางด้านขาล่องเข้า กทม. ให้ยูเทิร์นตรงจุด กม.ที่ 67 อ.ไชโย จ.อ่างทอง เข้าเส้นทางเข้าวัดเกษไชโย ไปทะลุทางหลวง 309 ผ่านเข้าตัวเมืองอ่างทอง

 

ม็อบชาวนาตต.7จว.บุกก.พาณิชย์ทวงเงินจำนำข้าว

นายวลิต เจริญสมบัติ ประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนจังหวัดราชบุรี ในฐานะแกนนำกลุ่มชาวนาภาคตะวันตก 7 จังหวัด เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า วันนี้ ในเวลา 08.00 น.จะมีการเคลื่อนพลกลุ่มชาวนาภาคตะวันตก 7 จังหวัด ประกอบด้วย ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี ราชบุรี นครปฐม กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สมุทรสงคราม ประมาณหลายพันคนจากบริเวณจุดที่ปิดถนนพระราม 2 วังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มุ่งหน้าไป บุก กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี ซึ่งคาดว่าน่าจะถึงในเวลา 12.00 น. โดยทาง นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก ได้แจ้งกับผู้ชุมนุมว่า ทาง นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมจะออกมารับข้อเรียกร้อง ของกลุ่มชาวนาที่ต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องเงินจำนำข้าว

อย่างไรก็ตาม หากรัฐยังไม่จริงใจในการแก้ปัญหา ทางกลุ่มชาวนาภาคตะวันตกจะประสานงานกับกลุ่มชาวนาทั่วประเทศเพื่อเคลื่อนไหวใหญ่พร้อมเพรียงกันเพื่อกดกันรัฐบาลให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดถนนพระราม 2 แยกวังมะนาว แต่อย่างใดซึ่งจะเป็นการชุมนุมคู่ขนานไปด้วย

 

ชาวนาพกใบประทวนเคียวเกี่ยวข้าวเรียกร้องเงินข้าว

บรรยากาศที่จุดปิดถนนพระราม 2 หน้าหน่วยบริการประชาชน ตู้ยามตำรวจทางหลวงวังมะนาว อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ขณะนี้มีกลุ่มเกษตรกรชาวนา จ.เพชรบุรี เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทางทยอยมาสมทบเพื่อนชาวนาในพื้นที่ต่าง ๆ มีการเตรียมเสบียงอาหารมาด้วย ซึ่งแพทย์เพื่อสุขภาพดีจากโรงพยาบาลปากท่อ ได้นำน้ำดื่ม ข้าวกล่อง ยารักษาโรค มามอบให้กับเกษตรกรชาวนาที่จะเดินทางไปร่วมชุมนุม

โดย นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก และ นายวลิต เจริญสมบัติ ประธานกลุ่มข้าวชุมชนจังหวัดราชบุรี พร้อมทั้งชาวนา ได้ร่วมกันนำหมู ไก่ ไข่ต้ม มาบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทางเข้าเรียกร้องเงินจำนำข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับชาวนาจากภาคต่าง ๆ พร้อมกันทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเดินทางชุมนุมวันนี้ ชาวนาได้นำใบประทวนข้าว และเคียวเกี่ยวข้าว ติดตัวไปพร้อมกับธงชาติไทย มุ่งหน้าผ่านทางถนนสายเพชรเกษม ไปรับเพื่อนชาวนาที่ อ.บ้านโป่ง และ จ.กาญจนบุรี เพื่อไปรวมกันที่ บ้านสระกระเทียม อ.เมือง จ.นครปฐม มุ่งหน้าเข้ากระทรวงพาณิชย์ โดยให้กลุ่มชาวนาส่วนหนึ่งอยู่เฝ้าพื้นที่จุดปิด ถ.พระราม 2 และอีกส่วนร่วมเดินทางไปชุมนุมที่กรุงเทพฯ ด้วย

 

หม่อมอุ๋ยจี้นายกลาออกรก.อัดจำนำข้าวเหลวปท.แย่

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในขณะนี้ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมองว่า รัฐบาลชุดนี้ หากยังมีการรักษาการต่อไป เชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก รวมไปถึง มีผลกระทบทำให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอย นักท่องเที่ยวลดลง ความเชื่อมั่นนักลงทุนถึงขีดสุด และอัตราการว่างงานอาจเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมองว่าที่ผ่านมา การเลือกตั้งก็ไม่ได้ตอบโจทย์และมีความไม่เรียบร้อย และอาจจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน ซึ่งหากรัฐบาลรักษาการยังคงรักษาการต่อไป จะทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าที่ผานมา ในฐานะผู้นำประเทศนั้น ควรลาออกจากการเป็นรัฐบาลรักษาการและเสียสละให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ และนำคนกลางเข้ามาบริหารประเทศแทน เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ และปฏิรูปประเทศร่วมกัน ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

อย่างไรก็ตามมองว่า ในส่วนโครงการรับจำนำข้าวและโครงการอื่น ๆ ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าประสบกับความล้มเหลว ซึ่งหากยังดึงดันต่อไป ก็เชื่อว่าจะไม่ดีขึ้น และทำให้เหตุการณ์เลวร้ายลง

 

ชาวนากำแพงเพชร ปิดพหลฯ ขาล่อง จ่อยกระดับ

ที่ จ.กำแพงเพชร ขณะนี้มีตัวแทนชาวนาจาก 4 ตำบล ประมาณ 150 คน นำเต็นท์มาปิดถนนพหลโยธิน ขาล่อง หน้าสำนักงาน ธ.ก.ส.สาขาท่าพุทรา หมู่ที่ 3 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ทำให้รถขาล่อง ผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องให้รถวิ่งสวนทางในเลนขาขึ้น

นายอุทัย มานะต่อ ตัวแทนชาวนา เปิดเผยว่ามาเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นใจเพราะจำนำข้าวไป 7 เดือน เป็นเงินกว่า 3 แสนบาท ยังไม่ได้เงิน และถ้าวันนี้ไม่ได้ตามที่เรียกร้อง อาจจะมีการปิดถนนทั้งขาขึ้น ขาล่อง ทั้งหมด

ซึ่งต่อมา นายเทวัญ หุตะเสวี นายอำเภอคลองขลุง และ นางกิตติญา นิ่มทัพทิม ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาท่าพุทรา ได้มาชี้แจงกับตัวแทนชาวนา แต่ยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ

 

ประสิทธิ์นำชาวนาปิดพณ.ทวงเงินจำนำข้าว

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย นำตัวแทนชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากการรับจำนำข้าวมาปิดล้อมกดดันการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับกลุ่ม กปปส. นนทบุรี โดย นายประสิทธิ์ ย้ำว่า รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบความเดือดร้อนของชาวนา โดยการนำเงินที่เป็นของชาวนาออกมาจ่ายคืนให้ทั้งหมดไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม โดยไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะมีความน่าเชื่อถือได้อีก และวันนี้ จะไม่มีการปล่อยให้รัฐบาลละเลยชาวนา ซึ่งการรวมตัวกันในวันนี้ ทางสมาคมชาวนาข้าวไทย ได้นำรถเกี่ยวข้าว รถไถ และรถอีแต๋น เข้าร่วมขบวนมาด้วย โดยทำให้การจราจรบริเวณด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ ถนนสนามบินน้ำ ถูกปิดทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก จ.นนทบุรี คอยอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้

 

ธ.ก.ส.สุรินทร์รับเงิน155ล.ลอต13จ่ายชาวนา

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทั้ง 21 สาขา ใน 17 อำเภอ ของ จ.สุรินทร์ โดยกระทรวงการคลัง โอนเงินในโครงการรับจำนำข้าวฤดูกาลผลิต 2556/2557 ผ่าน ธ.ก.ส. มาจ่ายให้กับชาวนาที่นำข้าวเปลือกไปร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และนำใบประทวนสินค้ามาขึ้นจำนำไว้กับ ธ.ก.ส. วันนี้ เป็นวงเงินจำนวน 1,864,869,000 บาท

นายไพโรจน์ รุ่งพนารัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.สุรินทร์ กล่าวว่า ธ.ก.ส.สุรินทร์ ได้จ่ายเงินให้กับลูกค้าโครงการรับจำนำข้าว ตามใบประทวนสินค้า ไปแล้วจำนวน 21,005 ฉบับ เป็นจำนวนเงิน 1,812,409,825 บาท วันนี้เพิ่งได้รับวงเงินใหม่จำนวน 155 ล้านบาท ยอดเงินจำนวนนี้เป็นการโอนเงินเข้ารอบที่ 13 ซึ่งรัฐบาลมีการโอนเงินเข้าในส่วนของ ธ.ก.ส.สุรินทร์ ขณะเดียวกัน ยังมีชาวนาทยอยนำใบประทวนสินค้ามาทำสัญญารอรับเงินจาก ธ.ก.ส. อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะยังไม่ถึงลำดับก็ตาม

สำหรับ ธ.ก.ส.สุรินทร์ ยังคงค้างจ่ายเงินให้กับชาวนาที่ทำสัญญาใบประทวนสินค้าไว้แล้ว จำนวน 73,634 ราย คิดเป็นวงเงิน 6,811,791,914  บาท

 

ชาวนาภาคกลางบุกร้องป.ป.ช.ทวงเงินจำนำข้าว

กลุ่มเกษตรกรชาวนาพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ชัยนาท และอ่างทอง นำโดย นายวินัย หลำหนู เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ ป.ป.ช. เร่งรัดการตรวจสอบการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และช่วยติดตามเงินของเกษตรกรที่รัฐบาลค้างจ่าย ในฤดูกาลผลิตปี 2556/57 ซึ่งมีการค้างจ่ายมานานกว่า 4 - 5 เดือน

โดย นายวินัย กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากการบริหารโครงการที่ผิดพลาดของรัฐบาล และการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ได้เกิดจากความไม่ต่อเนื่องจากการประกาศยุบสภาตามที่รัฐบาลกล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ต้องเป็นหนี้จากการกู้ยืมเงินเพื่อยังชีพ รายละกว่า 2 - 3 แสนบาท และขณะนี้ ชาวนาส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับโครงการจำนำข้าวดังกล่าวแล้ว เนื่องจากไม่สามารถช่วยเหลือชาวนาได้จริง

ทั้งนี้ กลุ่มเกษตรกรได้ยื่นหลักฐานเป็นรายชื่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน และใบประทวนที่รัฐบาลค้างจ่าย ซึ่ง ธ.ก.ส. ได้มีการสัญญาไว้ว่า หลังการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. จะมีการจ่ายเงินให้ชาวนา แต่จนขณะนี้ ยังไม่มีสัญญาณว่าจะได้เงินตามที่สัญญาไว้ ซึ่งทาง ป.ป.ช. ก็ระบุว่า จะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย กลุ่มเกษตรกรจึงได้เดินทางกลับภูมิลำเนาทันที โดยไม่ได้ร่วมชุมนุมกับชาวนากลุ่มอื่นแต่อย่างใด

 

ตร. เจรจาม็อบชาวนา เปิด ถ.พระราม 2 ไม่สำเร็จ

พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผู้กำกับ สภ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พร้อมด้วย ด.ต.สายยัณห์ แก้วอนันต์ ผบ.หมู่หน่วยบริการประชาชน ตู้ยามตำรวจทางหลวงวังมะนาว ได้เข้าเจรจากับแกนนำชาวนาที่ยังปักหลักชุมนุมปิดถนนสายพระราม 2 ทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่อง หลังจากที่กลุ่มชาวนาภาคตะวันตกได้เดินทางเคลื่อนขบวนไปสมทบกับเพื่อนเกษตรกรชาวจากภาคต่างๆ มุ่งหน้าไปปิดกระทรวงพาณิชย์ที่กรุงเทพฯ โดย ผกก.สภ.ปากท่อ ได้พยายามขอเจรจาให้เปิดเส้นทางขาล่อง ถนนสายพระราม 2 ให้ผู้ใช้รถที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ใช้สัญจรผ่านลงภาคใต้ ได้อย่างสะดวก ไม่ต้องใช้ทางเลี่ยงที่เป็นถนนเข้าหมู่บ้านที่เริ่มชำรุด และมีระยะทางไกล ซึ่งเสียเวลากับการเดินทางของรถบรรทุกขนส่งทางประมงที่กำลังเดือดร้อน ต้องใช้เส้นทางเลี่ยงการจราจร

อย่างไรก็ตาม ผลจากการเจรจาทางกลุ่มเกษตรกร ขอนำเรื่องดังกล่าวพูดคุยกับตัวแทนชาวนาจากจังหวัดต่าง ๆ ก่อนว่า จะยินยอมเปิดถนนพระราม 2 ฝั่งขาล่อง ให้ผ่านได้หรือไม่ และจะให้คำตอบอีกครั้ง นอกจากนี้ ได้มีเพื่อนชาวนาในพื้นที่ทยอยเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง และยังคงยืนยันที่จะไม่ยอมเปิดถนน จนกว่าได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากเพื่อนชาวนา ที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปเรียกร้องเงินโครงการรับจำนำข้าวและเสียงมติจากแกนนำชาวนาก่อน

 

ม็อบชาวนา เข้าชุมนุมใน ก.พาณิชย์ ได้แล้ว

หลังจากกลุ่มชาวนาทั่วประเทศได้รวมตัวกดดันกระทรวงพาณิชย์ เพื่อทวงเงินจากโครงการรับจำนำข้าว
ล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเจรจากดดันที่จะเข้าไปปักหลักชุมนุมภายในกระทรวง โดยมี นายบุญฤทธิ์
กัลยาณมิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งภายในกระทรวงมีกำลังเจ้าหน้าที่
ตำรวจจำนวนหนึ่งประจำการรักษาความปลอดภัยอยู่ โดยได้ใช้เวลาในการเจรจาประมาณ 30 นาที และได้มี
การเปิดประตูให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายในกระทรวงได้ โดยการชุมนุมขณะนี้ยังสามารถรักษาสถานการณ์ให้อยู่
ในความสงบได้

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook