ที่ประชุมสันติภาพซีเรียไร้ความคืบหน้า

ที่ประชุมสันติภาพซีเรียไร้ความคืบหน้า

ที่ประชุมสันติภาพซีเรียไร้ความคืบหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชุมสันติภาพซีเรีย ไร้ความคืบหน้า ทูตพิเศษยูเอ็น หวังหารือครั้งหน้าราบรื่น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานในวันนี้ ว่า การประชุมเจรจาสันติภาพซีเรีย ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จะสิ้นสุดลงในวันนี้ แต่คาดว่าไม่น่าจะมีความคืบหน้า หรือมีความคืบหน้าในประเด็นหลักของการหารือเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะผู้แทนของทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึง ผู้แทนสหประชาชาติ ยังคงติดอยู่กับคำถามถึงวิธีการดำเนินการ

นายลัคดาห์ บราฮิมีห์ ทูตพิเศษสันนิบาตอาหรับ และสหประชาชาติ กล่าวว่า หวังที่จะเห็นความคืบหน้าของการเจรจา ที่จะมีขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า หรือในวันที่ 10 ก.พ.นี้ หลังจากทั้ง 2 ฝ่าย ไร้ข้อตกลงใดๆ ในการหารือ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเฉพาะประเด็นพื้นฐาน เช่น การยุติความรุนแรงร่วมกัน อำนาจทางการเมือง หรือการอนุญาตให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เข้าไปยังพื้นที่พิพาท

ทั้งนี้ สหรัฐ และ รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังจัดการประชุม ให้คำแนะนำ ต่อทั้ง 2 ฝ่าย ควรใช้ข้อตกลง ที่เรียกว่า แถลงการณ์ เจนีวา 2012 เป็นพื้นฐานสำหรับการหารือ แต่ทั้ง 2 ฝ่าย ก็ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกัน เพราะฝ่ายค้าน ต้องการที่จะเริ่มต้นด้วยการเรียกร้องให้ ประธานาธิบดี บาซาร์ อัล ฮัสซาด ลงจากตำแหน่ง ขณะที่ฝ่ายรัฐบาล ต้องการให้มีการหารือในเรื่องของการก่อการร้าย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook