กกต.ย้ำ เดินหน้า ลต. 2ก.พ.ขอกำลังดูแลความสงบ

กกต.ย้ำ เดินหน้า ลต. 2ก.พ.ขอกำลังดูแลความสงบ

กกต.ย้ำ เดินหน้า ลต. 2ก.พ.ขอกำลังดูแลความสงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน กกต. ย้ำ เดินหน้าจัดเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ ยืนยัน ยึดตามศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ขณะเตรียมขอกำลังจากฝ่ายความมั่นคงช่วยดูแล ปชช. ที่ไปใช้สิทธิ์

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือกับ นายกรัฐมนตรี วานนี้ (28 ม.ค.) ว่า ได้ชี้แจงปัญหาและข้อกังวลต่างๆ ที่ กกต. กังวลต่อการจัดการเลือกตั้ง แต่อำนาจการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าจัดเลือกตั้งหรือไม่ เป็นของนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก นายกรัฐมนตรี จะต้องเป็นผู้นำพระราชกฤษฎีกาขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อทางรัฐบาลเห็นว่า หากเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ก็จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ จึงเลือกที่จะเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ.57 ทาง กกต. ก็จะทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งตามขั้นตอน โดยยึดหลักกฎหมาย ดำเนินการด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม และจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปะทะที่จะนำไปสู่ความสูญเสีย รวมถึงจะมีการขอกำลังจากฝ่ายความมั่นคงมาดูแลผู้มาใช้สิทธิ์ตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียกับประชาชน ทั้งนี้ กกต. ยืนยันว่า ไม่มีความกังวลในการจัดการเลือกตั้ง แม้จะยังมีกลุ่มมวลชนต่อต้านการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า ถือว่า กกต. แพ้หรือไม่ ที่ไม่สามารถเสนอให้นายกรัฐมนตรีเลื่อนการเลือกตั้งได้ นายศุภชัย กล่าวว่า ไม่ แต่ถือว่าได้ดำเนินการตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยแล้ว

ส่วน 28 เขต ภาคใต้ ที่ขณะนี้มีปัญหา บัตรเลือกตั้งถูกปิดล้อมไม่สามารถนำไปประจำหน่วยเลือกตั้งได้ นายศุภชัย กล่าวว่า ทาง กกต. จะเร่งดำเนินการนำบัตรออกจากไปรษณีย์ ทั้ง 3 แห่ง คือ ที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และที่ จ.ชุมพร แต่ทั้งนี้ หากไม่สามารถนำบัตรออกมาได้ ก็จะทำให้ทั้ง28เขต ไม่สามารถเปิดหน่วยเลือกตั้งได้

 

"นิคม" ไม่ห่วง ลต. 2 ก.พ.แรง-ขอ กกต.ทำให้ถึงที่สุด

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่ รัฐบาลได้มีการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยัน ที่จะกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 ก.พ. ว่า ไม่มีกฎหมายตรงไหนมารองรับให้เลื่อนการเลือกตั้ง ทุกอย่างเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

ทั้งนี้ หากได้ ส.ส. ไม่ครบจำนวน ค่อยว่ากัน โดยต้องรอ และเลือกตั้งซ่อมไปจนกว่าจะได้ ส.ส.ครบ แม้ต้องกินเวลายืดเยื้อไปจนถึง 6 เดือน ตามที่ กกต. ระบุ ก็ต้องรอ ทั้งนี้ เชื่อว่า การทอดเวลาออกไป ไม่เป็นปัญหา รัฐบาลก็รักษาการไปจนกว่าจะได้ ส.ส.ครบ ตนก็ทำหน้าที่ประธานไปจนกว่าจะสามารถเปิดประชุมสภาได้

ส่วนเกรงว่าจะเกิดปัญหามีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมสถานที่เลือกตั้ง เหมือนกับวันเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่นั้น นายนิคม กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะมีหน่วยเลือกตั้งเยอะ ผู้ชุมนุมคงไปปิดล้อมไม่ได้หมด และหากทุกคน ทั้ง กกต. และ กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้ง ตั้งใจทำหน้าที่ด้วยความอุตสาหะ ประชาชนก็สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้

อย่างไรก็ตาม เห็นว่า ควรจะมีการเลือกตั้ง ไม่ควรเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะจะเป็นการลิดรอนสิทธิของ
ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook