ตร.แจง กกล.รสเน้นกม.โปร่งใสตามหลักสากล

ตร.แจง กกล.รสเน้นกม.โปร่งใสตามหลักสากล

ตร.แจง กกล.รสเน้นกม.โปร่งใสตามหลักสากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองโฆษก ตร. แถลงชี้แจงการทำหน้าที่ของ กองกำลังรักษาความสงบ ศรส. ระบุ เน้นขั้นตอนกฎหมาย โปร่งใส ป้องเหตุรุนแรงตามหลักสากล

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงชี้แจงการทำหน้าที่ของ กองกำลังรักษาความสงบ ของศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. โดยระบุว่า จะมีการประกอบกำลังระหว่างตำรวจ ทหารและพลเรือน ซึ่งเป็นในส่วนของ กอ.รมน. และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งจะช่วยดูงานด้านการข่าวและรายงานสถานการณ์ทั่วไปซึ่งทั้งหมดจะร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เน้นหลักการใช้กำลังตามขั้นตอนกฎหมาย มีความโปร่งใส เป็นไปตามหลักสากลและหลักสิทธิมนุษยชน โดยไม่สร้างเงื่อนไขจนสถานการณ์ลุกลาม จนเกิดความรุนแรง พร้อมเน้นป้องกัน เขตพระราชฐาน สถานที่สำคัญ และระบบสาธารณูปโภค จากผู้ไม่หวังดี ซึ่งการใช้กำลังทั้งหมดจะดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขสถานการณ์รุนแรง โดยเฉพาะการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มมวลชนที่มีความเห็นต่าง ควบคู่กับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรง / การป้องกันสถานที่สำคัญ และระงับเหตุวินาศกรรม การก่อจลาจล

ทั้งนี้ ส่วนของการบังคับบัญชากองกำลังรักษาความสงบ ตั้งอยู่ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. และแม่ทัพภาคที่ 1 เป็น รอง ผบ.กองกำลังฯ

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook