สุเทพนำแถลงมติกปปส.ไม่เจรจารัฐเมินขอคืนพื้นที่

สุเทพนำแถลงมติกปปส.ไม่เจรจารัฐเมินขอคืนพื้นที่

สุเทพนำแถลงมติกปปส.ไม่เจรจารัฐเมินขอคืนพื้นที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กปปส. นำแถลงมติ กปปส. ไม่เจรจารัฐบาล เมินขอคืนพื้นที่ จี้ยกเลิก ศรส. ขู่ปิด 28 ม.ค. ด้าน เวทีแจ้งวัฒนะ การเจรจาขอพื้นที่เหลว หลวงปู่พุทธะอิสระ ชง 3 ข้อรอถกใหม่ ขณะที่ เมียร่ำไห้รับศพ 'สุทิน' หมอพรทิพย์ เผย ถูกยิง 2 ฝั่ง

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่เวทีปทุมวัน ล่าสุด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นำแถลงข่าว ภายหลังการประชุม พร้อมแกนนำ กปปส. และแนวร่วม โดยมติแกนนำ ยืนยันว่า ทุกเวทีจะไม่เจรจากับ ศรส. ในการขอคืนพื้นที่ เพราะเป็นเพียงข้ออ้างที่จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่เข้าปราบปรามผู้ชุมนุม ทั้งนี้ แต่ละเวทีจะประกาศให้ประชาชนทราบโดยทั่วกัน หากเวทีใดถูกสลายการชุมนุม ทาง กปปส. จะเข้าไปช่วยเหลือ โดยไม่ทอดทิ้งมวลชน ซึ่งจะยึดมั่นในแนวทาง สันติ ปราศจากอาวุธ และขอมวลชนที่จะเข้ามาร่วมชุมนุมอย่าพกพาอาวุธ

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องไปยังคณะทำงาน ศรส. ให้ยกเลิกศูนย์ดังกล่าว ที่ขาดความชอบธรรม ไร้อำนาจ ในการประกาศคำสั่ง ทั้งนี้ จะให้เวลาพรุ่งนี้ 1 วัน หากไม่ยุบศูนย์ จะนำมวลชนไปปิดศูนย์ด้วยตัวเอง

 

ภรรยารอรับศพสุทินเหยื่อปะทะลต.ล่วงหน้า

นางสาวกนิษฐา ด้วงอินทร์ อายุ 38 ปี ภรรยาของ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. ที่เสียชีวิตภายหลังเหตุการณ์ปะทะกันที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เขตบางนา บริเวณวัดศรีเอี่ยม เดินทางมาที่ สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมกับญาติและเจ้าหน้าที่กลุ่ม กปท. เพื่อมารอรับศพ นายสุทิน ไปประกอบพิธีรดน้ำศพที่วัดโสมนัส ในเวลา 16.00 น. โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า นางสาวกนิษฐา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่สามีของตนออกมาเป็นแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะเห็นว่าสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น แต่ก็เคารพในการตัดสินใจของสามี ซึ่งหลังจากนี้ก็จะขาดผู้นำของครอบครัว โดยเหลือเพียงตนกับลูกสาว

ส่วนในเรื่องของเงินช่วยเหลือและเยียวยาที่ทาง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัว นางสาวกนิษฐา จะให้ญาติเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้

 

'หมอพรทิพย์' เผย 'สุทิน' ถูกยิงจาก2ฝั่ง

น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ แถลงสาเหตุการเสียชีวิตของ นายสุทิน ธราทิน แกนนำ กปท. ที่ถูกยิงเสียชีวิตจากเหตุปะทะกันที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เขตบางนา วัดศรีเอี่ยม เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่าจากการตรวจสอบพบว่า ผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ถูกยิงจากทั้ง 2 ด้านของรถและจากการชันสูตรศพ นายสุทิน เบื้องต้นไม่พบหัวกระสุนฝังในร่างกายแต่อย่างใด เป็นลักษณะกระสุนเข้าและออก รวมทั้งหมด 4 จุด โดยบาดแผลที่พบเป็นบริเวณด้านหน้ารักแร้ข้างขวาและแผ่นหลังด้านซ้ายนับเป็น 2 จุด และบริเวณคอด้านขวาทะลุเหนือกกหูด้านซ้ายอีก 2 จุด  ซึ่งทั้งนี้ยังไม่สามารถระบุว่าได้ นายสุทิน  ถูกยิงจากกระสุนชนิดใดและจำนวนกี่นัด ซึ่งจะต้องมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบพยานหลักฐานและสอบปากคำพยานผู้เห็นเหตุการณ์

ด้าน น.พ.นิรันดร์ เปิดเผยว่า เนื่องจากรัฐบาลยืนยันจะมีการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จึงมีความกังวลว่าจะเกิดสถานการณ์ขึ้นมากกว่าเดิม ดังนั้น ในวันพุธที่ 29 มกราคม เวลา 16.00 น. จะเชิญ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะตัวแทน ศรส. ตัวแทนจาก กปปส. ตัวแทนจาก คปท. เพื่อหารือกับอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านพลเมือง เพื่อหารือกันว่าจะมีมาตรการในการป้องกันเหตุความรุนแรงอย่างไร

 

เหลว!ม็อบยังไม่คืนแจ้งวัฒนะชง3ข้อรอถกใหม่

พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะหัวหน้าชุดเจรจา พร้อมด้วย นายธงชัย ชาสวัสดิ์ อธิบดีกรมการกงสุล เดินทางเข้าเจรจากับ หลวงปู่พุทธะอิสระ แกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ เพื่อขอเปิดพื้นที่กรมการกงสุล ซึ่งมีพื้นที่อยู่ในส่วนราชการถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้กับบริเวณที่มีการชุมนุมเพื่อให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ได้กลับมาทำงานให้บริการกับประชาชนได้ ทั้งนี้ภายหลังมีการเจรจา หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า ยินดีที่จะเปิดพื้นที่ให้กับกรมการกงสุล และทุกหน่วยงานที่เข้ามาทำงานและให้บริการประชาชนได้ โดยทุกหน่วยงานต้องลงสัตยาบันร่วมกัน ภายใต้เงื่อนไข 3 ข้อว่า หลังจากเปิดพื้นที่แล้ว จะต้องไม่มีเหตุการณ์ใดๆ ที่ส่งผลกระทบกับการชุมนุม ผู้ชุมนุมต้องสามารถชุมนุมตามสิทธิต่อไปได้ และจะต้องป้องกันไม่ให้บุคคล ที่จะฉวยโอกาสเข้ามาก่อนเหตุการณ์ความวุ่นวายในพื้นที่การชุมนุม

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเจรจาแล้วเสร็จ พล.ต.ต.อดุลย์ ยังกล่าวอีกว่าจะนำเงื่อนไขของ หลวงปู่พุทธะอิสระ เสนอกับศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส.อีกครั้ง ก่อนติดต่อกลับมายังแกนนำ

 

สาทิตย์ประกาศมวลชนเตรียมพร้อมหากถูกสลาย

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร วันที่ 15 ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ที่เวทีปทุมวัน ช่วงเย็นวันนี้ ประชาชนต่างทยอยเดินทางเข้าร่วมชุมนุมแล้ว เพื่อรอรับฟังการปราศรัยจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประมาณเวลา 19.00 น. ขณะบนเวที ยังมีการสลับกันปราศรัยจากแกนนำย่อย โดน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำ กปปส. กล่าวย้ำมติแกนนำ กปปส. โดยจะไม่เจรจากับ ศรส. ในการขอคืนพื้นที่ และหากเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ไม่ว่าจะเวทีใด จะนำมวลชนไปช่วยด้วยมือเปล่า ไม่มีการพกพาอาวุธ พร้อมเชื่อว่า หากต่อสู้ด้วยสันติ อหิงสา ไม่มีใครสามารถทำร้ายประชาชนได้ จึงได้กำชับให้มวลชนเตรียมความพร้อมทุกวันในการรับมือ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ นายสุเทพ ได้เดินทางออกจากเวทีปทุมวัน ทันทีที่แถลงข่าวเสร็จสิ้น ส่วนแกนนำคนอื่น ได้แยกย้ายกลับเวที


 

---------------------------------------------

กปปส.ปักหลักวิทยาจี้จัดการคนยิง-ศรส.ขอพท.แจ้งวัฒนะ

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=511993

กปปส.ฮือไล่ตร.ขอคืนแจ้งวัฒนะ-ถาวรชงศาลถอนพ.ร.ก.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=512079


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook