สธ.แนะควรเลือกทานอาหารไหว้เจ้าตรุษจีน

สธ.แนะควรเลือกทานอาหารไหว้เจ้าตรุษจีน

สธ.แนะควรเลือกทานอาหารไหว้เจ้าตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีกรมการแพทย์ เผย ตรุษจีนเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เพราะอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก จะมีการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ ถือเป็นเทศกาลมงคลที่ยิ่งใหญ่ เพราะเชื่อว่าจะเกิดสิ่งดีๆ ขึ้นในชีวิต โดยธรรมเนียมจะต้องมีของเครื่องไหว้หลัก คือ เนื้อสัตว์ทั้งหลาย ได้แก่ เป็ด ไก่ ปลา กุ้ง ปลาหมึก หมู และผลไม้มงคลต่างๆ เช่น ส้มสีทอง สาลี่ แอปเปิ้ล องุ่น กล้วย แก้วมังกร รวมถึงขนมมงคลต่างๆ เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมไข่ ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมแห้งจันอับ ถั่วตัด ข้าวพอง ขนมโก๋ และ ซิ่วท้อ ซึ่งภายหลังจากการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษแล้ว ก็จะนำของไหว้เหล่านั้นมารับประทาน เพราะเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคล 

ดังนั้น จึงขอแนะนำวิธีการรับประทานอาหารมงคล ในเทศกาลตรุษจีนให้ส่งผลดีต่อสุขภาพ ดังนี้ ควรรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม เน้นรับประทานอาหารที่ไม่มีไขมันหรือไขมันน้อย เพราะจะช่วยเพิ่มไขมันดี และลดไขมันเลวได้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานเครื่องในสัตว์ เพราะมียูริกสูง

ทั้งนี้ ควรปรุงอาหารด้วยหลักการ ลดหวาน มัน เค็ม เพราะอาหารตรุษจีนมักเป็นแบบคั่วเกลือหรือผัดมันๆ เทคนิคง่ายๆ คือ คั่วหรือผัดด้วยน้ำมันน้อยๆ โดยใช้สมุนไพรลดไขมันอย่าง ขิง กระเทียม ขึ้นฉ่าย และก่อนการปรุงอาหาร ต้องล้างวัตถุดิบให้สะอาดทุกครั้ง สำหรับขนมไหว้ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบ ควรเพิ่มถั่วและธัญพืช เพราะมีส่วนช่วยในการล้างพิษจากแป้งและความหวาน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook