นายกฯปัดพ.ร.ก.ท้าม็อบขออย่าล่าตัวยันทหารร่วมมือ

นายกฯปัดพ.ร.ก.ท้าม็อบขออย่าล่าตัวยันทหารร่วมมือ

นายกฯปัดพ.ร.ก.ท้าม็อบขออย่าล่าตัวยันทหารร่วมมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัญมนตรี ยัน ทหารร่วมมือ พ.ร.ก. กำชับ ศรส. ไม่ลุอำนาจ ปัดท้าทายม็อบขออย่าละเมิดสิทธิ์ล่าตัว ย้ำ ช่วยขอ กกต. ดูเลือกตั้ง บอกไม่ใช่คนดื้อ ไม่ลาออกเพราะขัดรธน. - รอกฤษฎีกาแจงจำนำข้าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการประชุมสภากลาโหม ในวันนี้ ว่า ได้มีการรายงานความคืบหน้า และชี้แจงเรื่องการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ โดยทางกองทัพได้ให้ความร่วมมือกับศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. เป็นอย่างดี ขณะที่ได้ย้ำ ศรส. ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยละมุนละม่อม ยึดตามขั้นตอนของกฎหมายไม่ลุแก่อำนาจ พร้อมทั้งปฏิเสธว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ไม่ได้เป็นการท้าทายผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

โดย นายกรัฐมนตรี ขอร้องให้ผู้ชุมนุมไม่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของใคร ภายหลังผู้ชุมนุมประกาศจับตัวนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีบางคนนั้น ขอความเห็นใจไม่อยากให้มีการละเมิดสิทธิ์ โดยมองว่า ถึงเวลาแล้วที่จะละความโกรธเกลียดแล้วหันหน้ามาพูดคุยกัน ซึ่งรัฐบาลพร้อมที่จะพูดคุยและเจรจาในทุกเวที ขณะเดียวกัน ได้ตัดพ้อว่าไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีคนไหนเจอความกดดันมากมายขนาดนี้ และย้ำว่า ตนไม่ได้ดื้อรั้นไม่ฟังเหตุผล แต่ได้คืนอำนาจให้กับประชาชนไปแล้วโดยการยุบสภา

สำหรับความคืบหน้าของโครงการรับจำนำข้าวนั้น ขณะนี้เพิ่งได้รับหนังสือชี้แจงจาก กกต. และได้ยื่นเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูในรายละเอียดแล้ว จึงต้องรอการชี้แจงอีกครั้ง

 

'อิสสระ'มอบทนายแจ้งความ-จ่อยื่นศาลเพิกถอนพ.ร.ก.

นายอิสสระ สมชัย แกนนำผู้รับผิดชอบ กปปส. เวที 5 แยกลาดพร้าว กล่าวว่า มอบหมายให้ นายสิทธิเกียรติ  ระดาพัฒน์ ทนายความ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ไว้เป็นหลักฐานเพื่อใช้ประกอบการฟ้องต่อศาล ให้เพิกถอนประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาล โดย นายอิสสระ ระบุว่า การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินของรัฐบาลนั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากการชุมนุมที่ 5 แยกลาดพร้าว ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้รวมทั้งสิ้น 13 วัน ไม่ปรากฏเหตุการณ์ร้ายแรงแต่อย่างใด รวมถึงทาง กปปส. ได้ทำแนวรั้วกันโดยรอบพื้นที่ชุมนุม และมีการตรวจกระเป๋าผู้ชุมนุมอย่างละเอียด นอกจากนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จำนวน 500 คนต่อวัน ได้ออกตระเวนตรวจตราดูแลความสงบเรียบร้อยตลอด 24 ช.ม.ยังถือว่าไม่เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินอันกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชนและให้นำไปสู่เหตุการณ์จลาจล ทั้งนี้ ในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งเพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น ทางทนายความ กปปส.ส่วนกลางจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งคาดว่าอย่างช้าจะสามารถยื่นต่อศาลได้ในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ส่วนของภารกิจของเวทีลาดพร้าว ในวันนี้จะไม่มีการเคลื่อนขบวนออกไปตามสถานที่ราชการแต่อย่างใด โดยจะมีกิจกรรมบนเวทีเท่านั้น

 

'เฉลิม'เผยนายกฯแต่งตั้งเป็นผอ.ศรส.แล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ผอ.ศรส. ได้กล่าวภายหลังการประชุม ครม.ชุดเล็ก ว่า นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งตนเป็น ผอ.ศรส. เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว โดยในเวลา 16.00 น.วันนี้จะมีการลงในพระราชกิจจานุเบกษา ซึ่งวันนี้ได้หารือถึงการประกาศใช้ข้อกำหนดข้อปฏิบัติที่ออกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด และได้ย้ำแนวทางที่ชัดเจนว่า จะต้องยึดกรอบความถูกต้องของกฎหมาย ไม่ใช้กำลังโดยเด็ดขาด โดยให้ยึดตามหลักสากล ทั้งนี้ ข้อกำหนดทั้งหมด ในเรื่องการกำหนดพื้นที่ตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมอบหมายให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าผู้ปฏิบัติงาน ศรส.เป็นผู้ดูแลทั้งหมด โดยยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยถึงขั้นการใช้กฎอัยการศึก

 

-------------------------------------------------------------------


นายกฯยิ้มเข้าทอ.ถกสภากลาโหมผบ.ทัพร่วมก่อนคุยครม.

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=511063

นายกฯถกผบ.ทัพขอบคุณช่วยศรส.-ทอ.ไม่สะดวกตั้งศูนย์

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=511153


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook