"ปู-ฝ่ายมั่นคง" เผ่นหนี "กปปส." บุกเมืองทอง-สนง.ปลัดกลาโหม ที่ตั้งศรส.

"ปู-ฝ่ายมั่นคง" เผ่นหนี "กปปส." บุกเมืองทอง-สนง.ปลัดกลาโหม ที่ตั้งศรส.

"ปู-ฝ่ายมั่นคง" เผ่นหนี "กปปส." บุกเมืองทอง-สนง.ปลัดกลาโหม ที่ตั้งศรส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 มกราคม นายชุมพล จุลใส พร้อมด้วยนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายสกลธี ภัทธิยะกุล แกนนำ กปปส.ได้นำมวลชน จากเวทีแยกราชประสงค์ เดินทางไปปักหลักยังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์รักษาความสงบหรือ ศรส. โดยมีการปิดล้อมและปราศรัยโจมตี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม รวมถึงรัฐบาล โดยขอให้ไปทำงานที่อื่น อย่ามาใช้สถานที่ของทหารปฏิบัติงาน พร้อมระบุว่า การมาครั้งนี้เป็นการมาให้กำลังใจกับทหารที่ยืนเคียงข้างประชาชน จะไม่มีการบุกรุกเข้ามาบริเวณภายในอย่างเด็ดขาด จะอยู่ข้างนอก จนกว่าจะถึงเวลา 16.00 น.

โดยนายชุมพลได้กล่าวปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียงว่า วันนี้ตนและมวลชนต้องการมาให้กำลังใจทหารที่ยืนยันว่าจะอยู่เคียงข้างประชาชน ซึ่งประชาชนก็ชื่นชม และทหารก็ไม่จำเป็นต้องปฏิวัติ แต่ต้องยืนอยู่ข้างประเทศไทยอย่างเดิม วันนี้รัฐบาลได้มีประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ซึ่งถือว่ารัฐบาลไม่มีความชอบธรรมเพราะได้ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกมาเพื่อกลั่นแกล้งทำร้ายประชาชน และการชุมนุมของกลุ่มกปปส. เป็นไปด้วยความสงบ ดังนั้นการเดินทางมายังสนป.กห จึงเป็นการมาเพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลใช้เป็นสถานที่ในการแถลงข่าวประกาศพ.ร.ก. ฉุกเฉินดังกล่าว

"พวกเราจะชุมนุมหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมไปจึงถึงเวลา 16.00 น. เพื่อไม่ให้รัฐบาล และนายสุรพงษ์ โตจักษณ์ชัยกุล และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ใช้ที่นี่ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ทำร้ายประชาชนและเราจะชุมนุมอย่างสงบไม่ให้มวลชนผ่านเข้าไปในแนวรั้วลวดหนามเด็ดขาดแต่ขอให้ทหารไปบอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ถอยออกไป เพราะเรากลัวจริงๆ " นายชุมพล กล่าว

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่ารัฐบาลดึงหน่วยงานทหารว่าเป็นพวกของรัฐบาลการออกพ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ทั้งที่ยังไม่มีสถานการณ์ฉุกเฉินใดๆ ที่จำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ดังนั้นทหารต้องไม่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลนี้เด็ดขาด

หลังจากนั้น พ.อ.คงชีพ ตันตระวานิชย์ รองเลขานุการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นตัวแทนในการเจรจากับนายชุมพลและนายพุทธิพงษ์ โดยระบุว่า ทหารยังคงทำหน้าที่ของตนเอง โดยยึดพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทำหน้าที่เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และขอย้ำว่า คนเราต่างมีหน้าที่ของตนเอง และจะรักษาผลประโยชน์ของประเทศ พร้อมชี้แจงว่าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมไม่ใช่สถานที่ในการประชุมของศูนย์รักษาความสงบ(ศรส.)แต่อย่างใด ซึ่งความเหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของรัฐบาล แต่ที่นี่ไม่เหมาะสำหรับเป็นที่ตั้งของศรส.และไม่เคยมีการใช้เป็นที่ตั้งแรกอยู่แล้ว และขณะนี้ไม่มีคณะรัฐมนตรีคนใดอยู่ภายในอาคารแล้ว

จากนั้นระหว่างการเจรจานายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ได้โทรศัพท์เข้ามาหานายชุมพล โดยหลังจากนั้นนายชุมพลมีสีหน้านิ่งเฉย พร้อมขึ้นประกาศบนรถเครื่องขยายเสียงว่าให้มวลชนร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่นี่ก่อน ทั้งนี้มีรายงานว่า เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วจะมีการเคลื่อนมวลชนออกไปทันทีโดยไม่ได้ระบุที่หมาย

′ยิ่งลักษณ์-รัฐมนตรี′ เผ่นหนีด้านหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 11.45 น. หลังจากจากที่กลุ่มกปปส. เดินทางมาถึงสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ระหว่างนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีหลายคนได้เดินทางออกทางด้านหลังของอาคารดังกล่าว ขณะที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ (ผอ.ศรส.) ยังไม่ได้เดินทางมาถึง ขณะที่การประชุมศรส.ที่เดิมจะมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้(22 ม.ค.) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อกำหนดโครงสร้าง บทบาทและหน้าที่การทำงานของ ศรส.ก็ได้ถูกยกเลิก

ยังถก ศรส. แม้ถูกขวาง

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะเลขานุการ ศรส.เปิดเผยว่า การประชุมศรส.ยังมีอยู่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนัดหมายกรรมการและหาสถานที่การประชุม เนื่องจากมีกลุ่มกปปส.มาชุมนุมด้านหน้าสำนักงานปลัดกลาโหม และกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฎิรูปประเทศไทย (คปท.) ชุมนุมที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 09.45 น. ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ รวมทั้งบรรดารัฐมนตรีบางส่วน อาทิ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง นายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขา สมช. เดินทางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหลังประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หายเครียดแล้วหรือยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ตอบคำถามเพียงแต่หันมาส่งยิ้มให้

ขณะที่ ในช่วงบ่าย ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในฐานะผู้อำนวยการศรส .จะการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ถึงโครงสร้าง บทบาทและหน้าที่การทำงานของ ศรส.ที่ชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook