พท.ยื่นกกต.ขอเยียวยาคุ้มครองสิทธิ์28เขต

พท.ยื่นกกต.ขอเยียวยาคุ้มครองสิทธิ์28เขต

พท.ยื่นกกต.ขอเยียวยาคุ้มครองสิทธิ์28เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่น กกต. ขอให้เยียวยาคุ้มครองสิทธิ์ 28 เขต ให้เป็นผู้สมัคร ส.ส.อย่างสมบูรณ์ ก่อนเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์

ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำรองของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ขณะนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้นำผู้ประสงค์ลงสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทยทั้ง 28 เขตเลือกตั้งที่เกิดปัญหา ไม่สามารถเข้าสมัครได้ เนื่องจากเหตุการชุมนุมทางการเมืองนั้น เข้ายื่นเรื่องต่อ กกต. ขอให้ทาง กกต.พิจารณาเยียวยาคุ้มครองสิทธิ์ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 28 เขต ให้เป็นผู้สมัครอย่างสมบูรณ์ ก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ด้วยเพื่อเป็นการป้องกันผู้ร้องเรียนให้การเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นโฆฆะ อย่างไรก็ตามหากการเลือกตั้งเป็นโฆษะนั้น มองว่า กกต.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งทางกฎหมายและค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งจำนวน 3,885 ล้านบาทด้วย พร้อมเรียกร้องให้ยุติข้อเสนอที่ขอให้รัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกา กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ รวมถึงการที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

โดย นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่าเตรียมรวบรวมรายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 รายชื่อ เพื่อขอถอดถอน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ต่อประธานวุฒิสภา ภายในเดือนนี้ เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติกรรมจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ เจตนาเสนอเลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเข้าข่ายความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ขณะที่การที่ กกต.ขอหารือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อหาข้อสรุปการจัดการเลือกตั้งนั้น เห็นว่าเป็นการโยนภาระให้ นายกรัฐมนตรี และรัฐบาล อีกทั้งไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลในการเสนอเลื่อนเลือกตั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook