“สมชัย” ระบุเลือกตั้งใหม่ 4 พ.ค. แค่ความเห็นส่วนตัว

“สมชัย” ระบุเลือกตั้งใหม่ 4 พ.ค. แค่ความเห็นส่วนตัว

“สมชัย” ระบุเลือกตั้งใหม่ 4 พ.ค. แค่ความเห็นส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สมชัย" เผยส่ง 6 ประเด็นให้รัฐบาลพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ระบุเทียบเคียงรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 แต่ข้อเสนอเลือกตั้ง 4 พ.ค. เป็นความเห็นส่วนตัว

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ยังกล่าวถึงมติของ กกต.ที่เป็นข้อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ออกประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ ว่า หนังสือที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึง 6 ประเด็นที่ กกต.กังวลว่าจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ จึงขอให้รัฐบาลสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

"สำหรับข้อเสนอที่อาจให้มีการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 4 พ.ค. นั้น ไม่ได้ถูกระบุในหนังสือที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว" นายสมชัย กล่าว

ส่วนจะดำเนินการตามข้อกฎหมายได้หรือไม่นั้น นายสมชัย กล่าวว่า กรณีนี้สามารถเทียบเคียงได้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 ที่ระบุว่า ในกรณีที่มีเหตุการณ์ใดๆ ทำให้การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใด มีจำนวน ส.ส.ไม่ถึง 500 คน แต่มีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของจำนวน ส.ส. ทั้งหมด ให้ถือว่าสมาชิกจำนวนนั้นประกอบเป็นสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องดำเนินการให้มี ส.ส.ให้ครบตามจำนวนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้ ภายใน 180 วัน

"ในการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไปครั้งนี้ หากยังคงมีการเลือกตั้งต่อไป ก็อาจจะได้ ส.ส. ไม่ถึงร้อยละ 95 เพราะมีเขตเลือกตั้งกว่า 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัคร กกต.ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งจนกว่าจะได้ ส.ส. ครบตามจำนวน ซึ่งระยะเวลาก็น่าจะเทียบเคียงได้กับข้อกฎหมายนี้ ส่วนจะมีผู้เห็นด้วยหรือไม่ ก็ต้องให้พรรคเมืองแต่ละพรรคไปปรึกษาหารือร่วมกันว่าเห็นด้วยหรือไม่" นายสมชัย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook