จากป๋าสู่มอยส์ กับผีแดงที่เปลี่ยนไป

จากป๋าสู่มอยส์ กับผีแดงที่เปลี่ยนไป

จากป๋าสู่มอยส์ กับผีแดงที่เปลี่ยนไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้เรียกได้ว่า แฟนบอลที่น่าเห็นใจมากที่สุดก็คงจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมขวัญใจมหาชน ที่จากผลงานอันย่ำแย่ของทีม นับตั้งแต่ที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางมือไป แล้วได้เลือก เดวิด มอยส์ เข้ามาทำหน้าที่แทน

การที่ แมนฯยูไนเต็ด เป็นทีมยักษ์ใหญ่ ประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน ในยุคของ เฟอร์กี้ ย่อมทำให้ มีกลุ่มแฟนบอลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ในขณะ เดียวกัน เมื่อมีคนชอบเยอะ มันก็จะมีกองแช่งเยอะเป็นเงาตามตัว

แน่นอนว่า เมื่อผลงานไม่ดี มันก็ต้องมีกองแช่งมาล้อมาแซว เหล่าบรรดาแฟนผีกันเป็นธรรมดา โดยเฉพาะตอนนี้ มีอยู่กลุ่มหนึ่ง ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในบรรดากองเชียร์บอลนอกบ้านเราก็คือ "กลุ่มเพื่อนมอยส์"
 

รับงานวันแรก : มันเป็นงานที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม ณ วันนี้ : มันเป็นเรื่องยากที่จะคุมทีมที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จใน 6 เดือน

ต้องยอมรับนะครับว่า การเปลี่ยนแปลงคราวนี้ จุดเริ่มถือว่า ออกมาไม่สวยสักเท่าไหร่ และตอนนี้มันมีหลายสิ่งหลายอย่าง ที่แทบไม่เกิดในยุคของป๋า แต่ว่ามันดันเกิดขึ้นในยุคของ มอยส์ เกือบทั้งหมด วันนี้ เลยจะพาไปดูกันดีกว่า ว่า หลังผ่านครึ่งซีซั่น ได้เกิดอะไรขึ้นบ้าง กับ แมนฯยูไนเต็ด ยุคของมอยส์ และ จะมีแนวโน้ม เป็นอย่างไร หากเป็นแบบนี้

• ครั้งแรกของหลาย ๆ สิ่ง

สิ่งดีๆ สถิติที่สวยหรู ที่ เฟอร์กี้ เคยทำเอาไว้ แมนฯยูไนเต็ด ในยุคของ มอยส์ นั้นสร้างในสิ่งที่ตรงกันข้าม ไม่ว่าจะเป็นการพ่ายแพ้ เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน คาบ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี , แพ้ เอฟเวอร์ตัน คาบ้านครั้งแรกในรอบ 21 ปี แพ้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด คาบ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 41 ปี รวมทั้งแพ้ สวอนซี คาบ้านครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร แถม ออกสตาร์ทด้วยการแพ้ 3 นัดแรกของปี เป็นครั้งแรกในรอบ 82 ปี และ ล่าสุด ก็แพ้ ซันเดอร์แลนด์ เป็นครั้งแรกในรอบ 20 เกม

• โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด สวรรค์ของทีมเยือน

ตลอดการคุมทีมเกือบ 27 ปี เซอร์ อเล็กซ์ ไม่เคยแพ้คา รังเหย้าของตัวเอง 4 จาก 6 เกม แต่คนที่มาสืบทอดตำแหน่งของเขา ทำมันเกิดขึ้นในเวลาเพียงแค่ 8 เดือน การพ่ายแพ้ต่อสวอนซี เป็นการแพ้คาบ้านครั้งที่ 5 ของฤดูกาล ตอนนี้ "โรงละครแห่งความฝัน" ในยุคของ เฟอร์กี้ ได้กลายเป็น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด รีสอร์ท แอนด์ สปา พร้อมโปรฟรี 3 แต้ม ให้กับผู้มาใช้บริการไปซะแล้ว

• เรื่องของเวลา

หลายคนอาจจะบอกว่า มอยส์ สมควรได้รับเวลา แบบเดียวกับ เฟอร์กี้ แต่หลายสิ่งที่หลายคนลืมไปก็คือ ตอนที่ ป๋า เข้ามาคุมทีมในปี 1986 สิ่งที่เขาได้ไม่ใช่ทีมที่เป็นแชมป์ แบบที่มอยส์ ได้รับ ตอนที่ เฟอร์กี้ เข้ามา แมนฯยูไนเต็ด ห่างจากการเป็นแชมป์ลีกแล้ว 19 ปี แต่ มอยส์ ได้ทีมที่เป็นแชมป์ 5 จาก 10 ปีหลังสุด

• ปัญหาตลาดนักเตะ

ในยุคของ เซอร์ อเล็กซ์ นั้น แมนฯยูไนเต็ด จะค่อนข้างฉับไว ยามที่ตลาดเปิด โดยเฉพาะในช่วงซัมเมอร์ แต่ในยุคของ มอยส์ กลับได้เพียงแค่ มารูยาน เฟลไลนี่ ที่ก็ยังเล่นเข้ากับทีมไม่ได้ แถมยังได้มาในค่าตัว 27.5 ล้านปอนด์ ทั้ง ๆ ที่ ถ้าเซ็นเร็วก่อนหน้านั้นสักเดือน ก็จะได้ราคาที่ถูกกว่า 4 ล้านปอนด์

การมาของเฟลไลนี่ เหมื่อนบอร์ดผีแดงแค่ขอไปที่จะมีก็ได้ แต่ไม่มีก็ดี

พอทำอะไรไม่ได้มากในช่วงซัมเมอร์ จะมาตาลีตาเหลือทำอะไรในช่วงปีใหม่มันก็ยาก เพราะนักเตะดังๆ ส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะย้ายทีมกลางซีซั่น ทำให้ แมนฯยูไนเต็ด อาจจะแทบไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันกับการเสริมทีมในตลาดรอบนี้ก็เป็นได้

• ตารางในลีกไม่เคยโกหกใคร

ผลงานในลีกของ แมนฯยูไนเต็ด ตอนนี้ก็อย่างที่เห็น แม้จะวางเป้าหมายเพียงแค่การไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่มันก็ชักจะยากเข้าไปทุกขณะ เมื่อพวกเขามีผลงานการเล่น 20 เกมแรกในลีก แย่ที่สุดในรอบ 22 ปี แถมชนะเพียงแค่ 2 นัดเท่านั้น ในการเจอกับทีมครึ่งบนของตาราง ซึ่ง ยุคเฟอร์กี้ นั้น การเจอกับทีมใหญ่ด้วยกัน นั้นถือเป็นจุดแข็งเลยก็ว่าได้

• สตาร์เตรียมชิ่ง

อนาคตของ สตาร์หลักในทีม อย่าง เวย์น รูนี่ย์ และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ กลายเป็นเครื่องหมายคำถาม เมื่อผลงานไม่ดี โดยทั้งสองคนขอรอหลังจบบอลโลก เพื่อตัดสินอนาคตของตัวเองอีกครั้ง ว่าจะฝากไว้ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด หรือจะโบยบินไปที่อื่น


ปัญหาที่ไม่เคยเกิดขึ้นเมื่อกัปตันทีม และว่าที่กัปตันคนต่อไปไม่อยากเล่นให้กับทีมอีกต่อไป

สิ่งเหล่านี้ แทบไม่เคยเกิดขึ้นในยุคของ เฟอร์กี้ มาก่อน กับการเรื่องสตาร์เล่นแง่ เตรียมหนีทีม คือถ้าย้าย ก็ต้องเป็นค่าตัวสถิติแบบ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่นี่ ถ้าผลงานไม่ดีขึ้น ไม่ได้ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งสองคนก็อาจจะไปหาโอกาสดังกล่าวกับทีมอื่นก็เป็นได้

นั่นคือ สิ่งที่เกิดขึ้น กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคของ มอยส์ ซึ่งทั้งหมดก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีสักเท่าไหร่ ทีนี้มันัก็อยู่ที่ตัวของเขาแล้วล่ะ ว่าจะเปลี่ยนชะตาด้วยมือของเขาเองได้หรือไม่

เพราะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป กลุ่มเพื่อนมอยส์ ก็จะยิ่งเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

The Nut

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook