กองคุมโรคเผยเด็ก3ขวบป่วยมือเท้าปากตายแล้ว

กองคุมโรคเผยเด็ก3ขวบป่วยมือเท้าปากตายแล้ว

กองคุมโรคเผยเด็ก3ขวบป่วยมือเท้าปากตายแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.กองควบคุมโรค กทม. เผย เด็ก 3 ขวบ ป่วยมือเท้าปาก ตายแล้วจริง เฝ้าระวังไม่ให้ติดต่อ

น.พ.วงวัฒน์ ลิ่วลักษณ์ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสอบสวนโรค พบผู้ป่วยเป็นเด็กหญิง อายุ 3 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล ที่ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ทำให้มีโรคแทรกซ้อน และเสียชีวิตไปแล้วจริง จากการตรวจพบเชื้อไวรัส Enterovirus 71 หรือ EV71 ซึ่งเป็นไวรัสที่รุนแรง โดยนักเรียนเริ่มมีอาการในวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ซึ่งผู้ปกครองก็พาไปพบแพทย์ทันที แต่อาการไม่ดีขึ้น และเสียชีวิตในที่สุด โดยสำนักอนามัยได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบสวนโรค และแนะนำให้โรงเรียนปิดเพื่อทำความสะอาดแล้ว

ทั้งนี้ โรคมือเท้าปาก สามารถพบได้ทั้งปี แต่จะพบมากช่วงฤดูหนาว ยังไม่มียารักษา ไม่มีวัคซีนป้องกัน หากมีตุ่มใสที่มือและเท้า ควรรีบไปพบแพทย์

ด้าน พ.ญ.วันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากกรณีที่มีนักเรียนเสียชีวิตดังกล่าว ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องมีการตรวจ สอบสวนโรค เฝ้าระวังไม่ให้เชื้อแพร่ไปสู่เด็กคนอื่นได้ แต่ไม่อยากให้สังคมตื่นตระหนก แต่ให้เพิ่มความตระหนักในการรักษาสุขอนามัย โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศเย็นฤดูหนาวและฤดูฝน ไวรัสจะเติบโตและแพร่กระจายได้ง่ายกว่า ทั้งนี้ การล้างมืออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook