มติศาลรธน.ชี้แก้ ม.190 ขัดม.68ล้มล้างปค.

มติศาลรธน.ชี้แก้ ม.190 ขัดม.68ล้มล้างปค.

มติศาลรธน.ชี้แก้ ม.190 ขัดม.68ล้มล้างปค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาล รธน. มีมติ วินิจฉัย 383 ส.ส.-ส.ว. แก้ไข รธน. มาตรา 190 ขัด ม.68 ชี้ ล้มล้างการปกครอง ลิดรอนสิทธิ์ฝ่ายค้าน ขณะ ยืนยันศาลมีอำนาจวินัยฉัยคดี

คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ขัดต่อกฏหมาย มาตรา 3 วรรค สอง และ มาตรา 125 วรรค หนึ่ง และเห็นว่าการแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหา ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 3,4,5,87 และ 122 เพื่อส่งผลให้บุคคล และคณะบุคคลได้มาซึ่งอำนาจที่มิได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 วรรค 1 โดยศาลเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะเกี่ยวกับความมั่นของประเทศ ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง โปร่งใส อีกทั้งต้องไม่ใช้เสียงข้างมาก ในการลิดรอนเสียงข้างน้อย ส่วนการแก้ไขเนื้อหา ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะถือเป็นการทำลายดุลยภาพการตรวจสอบ ลิดรอดอำนาจตรวจสอบถ่วงดุลรัฐสภา เพิ่มอำนาจให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี อาจก่อให้เกิดอำนาจเบ็ดเสร็จในการทำหนังสือสัญญา ซึ่งรัฐธรรมนูญ กำหนดให้ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนควบคู่ไปด้วย

ด้านนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หลังจากนี้ 15 วัน จะขอคัดสำเนาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2 หมื่นรายชื่อ ต่อประธานวุฒิสภา เพื่อส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ชี้มูลและพิจารณาถอดถอน ส.ส สว. 383 คน ต่อไป


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook