ศาลปค.ไม่รับฟ้อง29 พท.ขอคุ้มครองสิทธิ์ลงลต.28เขต

ศาลปค.ไม่รับฟ้อง29 พท.ขอคุ้มครองสิทธิ์ลงลต.28เขต

ศาลปค.ไม่รับฟ้อง29 พท.ขอคุ้มครองสิทธิ์ลงลต.28เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับฟ้อง พรรคเพื่อไทย ยื่นขอคุ้มครองสิทธิ์ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต 29 คน ใน 28 เขตเลือกตั้ง ของ 8 จังหวัดภาคใต้ ชี้ เป็นอำนาจของศาลฎีกา

นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ผู้รับมอบอำนาจจาก 29 สมาชิกพรรคเพื่อไทย ที่ไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ใน 28 เขตเลือกตั้ง ของ 8 จังหวัดภาคใต้ ให้ฟ้องคดีต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้มีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดรับสมัคร ส.ส. ในพื้นที่ดังกล่าว และให้สิทธิ์สมาชิกของพรรคในการสมัครรับเลือกตั้ง กล่าวว่า ได้รับแจ้งคำสั่งจากศาลปกครองสูงสุด เมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมาว่า ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาวินิจฉัย เนื่องจากไม่อยู่ในเขตอำนาจของศาล พร้อมให้เหตุผลว่า กฎหมายเขียนให้บรรดาคดีที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งอยู่ในอำนาจของศาลฎีกา โดยก่อนหน้านี้ ทาง 29 สมาชิกพรรคเพื่อไทย ก็ได้หารือกันไว้ก่อนแล้วว่า หากศาลปกครองมีคำสั่งในลักษณะนี้ก็จะไปยื่นต่อศาลฎีกา แต่คงต้องหารือกันก่อนว่า การจะยื่นต่อศาลฎีกาในวันพรุ่งนี้นั้น จะเป็นการยื่นขอให้ศาลฎีกาพิจารณาว่าเพราะ
ผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งไม่ประกาศชื่อให้เป็นผู้มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งวันนี้ หรือจะเป็นการยื่นเพื่อขอให้ศาลพิจารณาเอกสารแจ้งความที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยซึ่งไปยื่นสมัครแล้วเข้าสมัครไม่ได้นั้น ถือเป็นเสมือนหลักฐานที่ยื่นสมัครต่อผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้ง และขอให้ผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งพิจารณาให้ผู้สมัคร ซึ่งกรณีนี้มีปัญหานี้มาก เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และกฎหมายก็ไม่ได้เขียนไว้อย่างชัดเจน

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook